กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: น้ำเคลือบเป็นฟอง
ceramic 38  |  28 เมย 52 - 07:54:08  

เรียน ดร.คชินทร์

พบปัญหาเคลือบเป็นเม็ดฟองเล็กๆ แตกตัวช้า พบบริเวณผิวหน้าเคลือบก่อนการ dipping ครับ น้ำเคลือบมีการควบคุม viscosity 280-290 องศา overswing มีการปรับใช้ floculant ด้วย  มีค่า thixo ประมาณ 10 องศาที่เวลา 5 นาที   พยายามปรับให้หนืดน้อยลง แต่การ dip เป็นริ้วต้องแต่งมากครับ

ตอน dip จะพบฟองอากาศตรงตำแหน่งที่ dip ลงในน้ำเคลือบ  ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแก้ว  แต่การพบ ไม่ได้พบ 100 % ครับ 

อยากเรียนถามว่าการลดฟอง และลดตำหนิ สามารถแก้ไขอย่างไรได้บ้าง

และการเติม floculant ควรเติมหรือไม่ หากควรเติม ขอคำแนะนำเรื่องการเลือกใช้  การเตรียมและปริมาณน้อยที่สุดที่ควรจะเติม   หากเติมเยอะจะพบปัญหาใดบ้าง ด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 7 คชินท์  |  30 พค 52 - 09:31:19  

ถ้าถามผมว่าปัญหาน่าจะเกิดจากอะไรเป็นอันดับแรก ผมจะสงสัยที่วัตถุดิบก่อน ก่อนอื่นต้องถามว่าใช้ Feldspar float หรือไม่ ถ้าใช้ก็จะเป็นจำเลยเบอร์หนึ่งเลย เพราะถ้าเขาล้าง Floating agent มาไม่ดี มันก็มาเป็นฟองต่อที่เราได้ครับ

สำหรับ Antifoming ปกติก็ใช้เติมธรรมดา หลังจากที่เราบดเคลือบแล้ว ไม่ต้องเติมเยอะมาก อย่างเก่งก็ไม่เกิน 0.1% โดยน้ำหนัก ไม่ทำให้ตกตะกอนครับ

ส่วนบรรยากาศในการเผานั้นน่าจะหมายถึงฟองหลังเผามากกว่า ถ้าเผาในบรรยากาศ oxidation และมีบางบริดวณเป็น Reduction ก็จะทำให้เคลือบบางตัวเป็นปัญหาได้โดยเฉพาะเคลือบที่มีองค์ประกอบของตะกั่วอยู่บ้าง แต่ถ้าเป็นการเผารีดักชั่น แล้วเรารีบปรับบรรยากาศให้เป็นรีดักชั่นเร็วเกินไปก็จะเกิดฟองได้ครับ เนื่องจากในบรรยากาศออกซิเดชั่นจะเป็นการไล่สารอินทรีย์ พวกคาร์บอเนต พวกซัลเฟตต่างๆ แต่ถ้าเรายังไล่ไม่หมดดีแล้วรีบปรับเป็นรีดักชั่น ซึ่งบรรยากาศนี้จะไม่มี Excess oxigen ที่จะไปช่วยไล่สารอินทรีย์และคาร์บอเนต แต่อย่างไรเสียกาซพวกนี้ก็จำเป็นต้องออกไปจากเนื้อดินอยู่ดี พวกมันก็จะยิ่งดันออกแรงขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและเมื่อเคลือบเริ่มหลอมตัวเร็ว (ในกรณีที่เคลือบมี softening point ต่ำ) กาซก็จะไปดันเคลือบจนเกิดฟองอากาศพองออกมาจนเป็นตำหนิ

  ความคิดเห็นที่ 6 att  |  27 พค 52 - 15:36:26  

บรรยากาศในการเผามีส่วนเกี่ยวข้องหรือเปล่าครับ

  ความคิดเห็นที่ 5 ceramic 38  |  21 พค 52 - 13:50:32  

เรียน อาจารย์ครับ

 

ปํญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น มีอะไรได้บ้างครับ  ปัจจุบันที่เราเจออยู่จะเกี่ยวกับฟองเคลือบที่แตกตัวช้า เมื่อชุบฟองจะยังอยู่ที่ผิวเมื่อแห้ง จะไม่หาย และเผาก็จะพบรูเปิดที่บริเวณนั้นเลย   แต่เคลือบที่ใช้ก็ไม่แห้งช้านะครับ แห้งตัวประมาณ 3-4 วินาทีเอง คือชุบพ้นน้ำเคลือบจะสามารถหยิบวางบนสายพานได้เลย    บางท่านบอกว่าให้แห้งช้ากว่านี้ เพื่อให้ฟองอากาศแตกตัวก่อนแล้วจึงแห้ง

 

ตัวลดฟองของหลายบริษัทเคยลองใช้ครับ  แต่พบว่าน้ำเคลือบจะพากันนอนก้นแข็งเร็วมาก  หรืออาจเกี่ยวกับการใช้งานที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ รบกวนอาจารย์ด้วยครับ

 

การอืดของน้ำเคลือบตอนถ่ายออกจากหม้อบด ความหนืดที่อาจารย์ว่าอืดนั้น ควรต่ำกว่ากี่องศา overswing ครับ   ปกติเราบดเคลือบที่ถ.พ. 1.60

 

ขอบคุณครับ

  ความคิดเห็นที่ 4 คชินท์  |  18 พค 52 - 07:03:51  

ตอนถ่ายเคลือบแล้วอืดมากแสดงว่าผิดปกติแล้วครับ ปกติตอนถ่ายเคลือบใหม่ๆควรไหลตัวดีแล้วจึงค่อยๆอืดขึ้นถ้า thixo สูง โดยปกติการaging จะอยู่ที่หนึ่งวันครับหลังจากนั้นก็นำไปใช้ได้เลย

สำหรับพวก Flocculant เช่น NaCl MgCl2 ไม่ควรเติมเยอะอย่างมากแค่ 0.05% ก็เกินพอแล้วเพราะเมื่อเติมมากก็จะทำให้เคลือบแห้งตัวช้าหรือแห้งเฉพาะผิวแต่ภายในยังแฉะอยู่ก็จะทำให้เกิดปัญหาได้ครับ

  ความคิดเห็นที่ 3 ceramic 38  |  13 พค 52 - 13:08:26  

การ aging เคลือบ โดยทั่วไป กี่วันครับ  ปกติหากเคลือบถ่ายลงมาใหม่ จะอืด ทิ้งไว้ ประมาณ 4-5 วันจึงกรองใช้ได้  เพียงพอหรือไม่ครับ

 

ส่วนน้ำเคลือบที่มีการนอนก้น มีการปรับเกลือ MgCl เพื่อลดการตกตะกอน  สามารถเติมได้มากเท่าไหร่ หรือเติมได้เรื่อยๆ ครับ

 

ขอบคุณครับ

  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  30 เมย 52 - 20:03:34  

ปกติถ้าความหนืดได้และเคลือบมีการaging ที่ดี ไม่ใช้ High speed agitator ในการปั่นน้ำเคลือบ ก็ไม่น่าจะมีฟองมากครับ แต่ถ้ามีฟองอากาศอยู่ก็ลองปรับค่าความหนืดให้ลดลงโดยที่ยังจุ่มได้ไม่ไหลมากเกิน ถ้ายังเป็นมากอยู่ให้เติมตัวช่วยลดความตึงผิวของเคลือบ รู้สึกว่าที่บ.Tandem จะมีขาย จะช่วยลดฟองลงได้

แต่จริงๆแล้วอยากให้หาสาเหตุมากกว่าว่าทำไมมีฟองมาก เป็นเพราะวัตถุดิบบางตัวหรือไม่ ลองเช็คแยกดูครับ ผมเคยพบว่ามีวัตถุดิบบางตัวในบาง Lot ทำให้เกิดฟองได้เช่น Whiting และ Floating feldspar ที่ล้าง Floating agent ไม่หมด หรือเป็นที่การบดเคลือบ การถ่ายเคลือบ หรือน้ำที่ใช้ในเคลือบ ค่อยๆแกะดูครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 ceramic 38  |  28 เมย 52 - 08:06:55  

ขอเพิ่มเติมครับ บริเวณที่พบรูบนชิ้นงาน  หลังเผาจะพบว่า รูเล็กๆ บางครั้งเผาหาย แต่หากพบรูใหญ่จะเผาไม่หาย ทิ้งไว้เป็นตำหนิเลย