กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: เคลือบ Matt ปัญหา Thixo. สูงมาก
MS.29  |  22 เมย 52 - 15:24:40  

  เรียนอาจารย์ค่ะ 

          ขอรบกวนอีกเรื่องนึงค่ะ  ตอนนี้กำลังพัฒนาเคลือบ Matt กลุ่ม Matt hard และ Satin  โดยมีวัตถุดิบหลักที่ใช้คือกลุ่ม ZnO , CaCo3 , Dolomite และ frit

           แต่มีปัญหาเคลือบเป็นวุ้นหรือ Thixo มาก ถ่ายจาก Ball mill แทบไม่ออกเลยค่ะ  อาจารย์ว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากวัตถุดิบตัวไหนได้บ้างคะ  และมีแนวทางแก้ไขยังไงบ้างคะ

                      

                                             

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 5 คชินท์  |  11 สค 52 - 08:37:47  
ไม่ใส่ก็ดีครับ ถูกลงแน่นอนเพราะ ZnO ราคาสูงกว่า Flux อื่นๆมาก ตอนที่ขึ้นไปสูงๆเกือบ 200 บาท เราสามารถปรับสูตรเพื่อไม่ใช้ ZnO ได้ โดยไปเลือกใช้เป็น BaCO3 Wollastonite หรือปรับสัดส่วนของ Feldspar ในสูตรได้ โดยดูเรื่องความมันวาว ดูเรื่อง Flow test ดูเรื่องความทนทานต่อสารเคมี ดูเรื่อง Metal marking ดูเรื่อง Abrasive ถ้าปรับแล้วผ่านได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร หลังๆหลายๆที่ก็เลิกใช้กันหมดแล้วครับ จนคนขาย ZnO มาบ่นกับผมแล้ว
  ความคิดเห็นที่ 4 วัชรี  |  10 สค 52 - 07:47:16  
สงสัยเรื่อง ZnO เพิ่มเติมค่ะ ถ้าเราไม่ใส่เลยในสูตรเคลือบจะมีผลอะไรบ้าง เพราะเห็นใส่กันเกือบทุกสูตร อยากลดต้นทุนสีเคลือบลงอีก
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  25 เมย 52 - 10:12:58  
พยายามใช้ ZnO ให้น้อยลง เพราะแพงด้วยและจะมีผลต่อการไหลตัว ลองปรับสูตรใช้เป็น Wollastonite ดีกว่าครับ ผิว Satin สวยกว่าด้วยครับ แต่ถ้ายังจะต้องใช้ก็ทดลองปรับ Defloc curve ช่วยดู คิดว่าช่วยได้ครับ อาจจะเติมน้ำเพิ่มได้เพราะสีเคลือบ Matt จะมี Density สูงกว่าอยู่แล้ว
  ความคิดเห็นที่ 2 MS.29  |  24 เมย 52 - 17:54:41  

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะสำหรับคำแนะนำ   ได้ลองทดสอบดูในห้องทดลองแล้ว พบว่าสาเหตุน่าจะมาจาก ZnO ค่ะอาจารย์   ถ้าเป็นอย่างนี้การทำ Defloc curve จะช่วยได้ไหมค่ะ  ยังไงอาจจะเป็นต้องใช้วัตถุดิบที่มีปัญหานี้อยู่      และจะสามารถปรับอย่างอื่นช่วยได้ไหมค่ะ

          ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  24 เมย 52 - 10:32:02  

ปกติเคลือบ Matt satin ถ้าใช้วัตถุดิบพวก Limestone wollastonite alumina จะไม่มีปัญหาเรื่อง Thixo เลย สามารถทำ Density ในการบดได้สูงด้วยโดยเฉพาะฟริต Satin matt จะไม่มีปัญหานี้เลย แต่ถ้ามี ZnO talcum จะมีปัญหาเรื่อง Thixoมาก ดังนั้นควรเลือกใช้ Calcine ZnO Calcine talcum ในการทำเคลือบชนิดนี้ แต่ถ้าเราใช้ฟริต Limestone Dolomite แล้วใช้ Calcine ZnO และยังมีปัญหา Thixo ให้ดูว่า Limestone หรือ Whiting ที่เราใช้เป็นแบบ Precipitate หรือไม่ ถ้าใช่ผู้ผลิตเขาล้างสารเคมีดีหรือไม่ ดังนั้นการตรวจรับ Whiting ต้องดูเรื่อง Rheology ด้วย

นอกจากนี้ในเรื่องปริมาณ Deflocculant ก็ต้องทดลองด้วยว่าที่มันถ่ายไม่ออกนี้มัน Over defloc ไปหรือยังหรือยังสามารถเติมลงไปได้อีก โดยการนำน้ำเคลือบที่หนืดมาก (ซึ่งอาจไม่ใช่เป็น Thixo) มากค่อยๆเติม STPP ที่ละลายน้ำและทราบความเข้มข้นแล้ว เพื่อดูความหนืดว่าไหลดีขึ้นหรือยิ่งแย่ลง ถ้าไหลดีขึ้นแสดงว่ายังขาด Defloc อยู่ ถ้ายังหนืดมากขึ้นแสดงว่า Over defloc ไปแล้วครับ ส่วนอีกเรื่องที่ทำให้หนืดมากได้คือเรื่องน้ำที่เติม ถ้ากระด้างหรือมีสารเคมีมากก็ส่งผลต่อการไหลตัวเช่นกัน ลองดูนะครับถ้าวัตถุดิบ OK แล้วก็น่าจะเป็นเรื่องปริมาณ STPP ที่เติม ให้หาค่า Defloc curve ที่เหมาะสมของเคลือบแต่ละตัว เคลือบ Matt กับ Glossy ต่างกันเยอะครับ