กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: น้ำดินติดหู
Bome  |  10 ตค 55 - 17:17:27  
อยากได้สูตรน้ำดินติดหูที่ติดง่ายไม่ร้าวค่ะ ทำอย่างไรดี
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 ดินปั้น  |  16 ตค 55 - 08:49:08  
ผมขอเสริมนิดนึงครับและขอสนับสนุุนอาจารย์และคุณมิค แต่ผมอยากให้ตรวจสอบให้แน่ใจหรือหาข้อมูลให้ถ้วนถี่ก่อนครับ ว่ามันแตกหรือร้าว สาเหตุมาจากอะไรกันแน่ เพราะประสบการณ์ผมคือ มันมาจากกระบวนการทำงาน 80-90%เลย ต่อให้น้ำดินติดหูดีอย่างไรแล้วก้อเอาไม่อยู่หรอกครับ มันแค่ตัวประสานเท่านั้นหรือทำให้หูกับตัวติดกันเท่านั้น แต่ถ้าcurve ตัว-หู ไม่สนิทก็ยากมากครับ ต่อให้ดินติดหู ข้น เหนียว ติดแน่น ก็ไม่ช่วยเรื่องฉีก ร้าวได้ แต่ถ้าติดดี curve ได้ แล้วนำไปอบเร็ว หรือตากแดดตอนหมาดๆ-เปียก หรือรีบเช็ดเพื่อเข้าเผาบีสกิต ก็ไม่เสียที่บีส ก็เจอหลังเผาเคลือบแน่นอนและการเผา หรือการวางชิ้นงานเข้าเผาไม่ว่าจะเ็ป็น บีสหรือเคลือบก้อสำคัญไม่แพ้กันนะแต่บีสเจอปัญหามากกว่าครับและโดยทั่วไปแล้ว คนในโรงงานก็จะนึกถึง ว่าน้ำดินติดหูไม่ดีหรือเปล่า เจอแบบนี้มาเยอะครับ ลองพิจารณาดีๆครับ มันจะได้แก้ให้มันหมดหรือจบเสียที คงเป็นประะโยชน์บ้างนะครับ
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  14 ตค 55 - 10:45:16  
สูตรน้ำดินติดหูที่ดีคือเราต้องใช้น้ำดินเดียวกับตัวชิ้นงานที่จะติด เพื่อหลีกเลี่ยงค่า COE และค่า drying, firing shrinkage ที่อาจแตกต่างกันได้
น้ำดินที่ติดหูจะต้องข้นกว่าน้ำดินหล่อเพราะเราพยายามหลีกเลี่ยงปริมาณน้ำที่มากเกินไป เพราะจะทำให้ค่าการหดตัวหลังอบแห้งสูงเกินไปจนทำให้แตกร้าวได้ การที่เราทำให้ข้นขึ้นก็ทำได้โดยการเพิ่ม density การเติม binder เช่นพวก CMC, Bentonite ก็จะช่วยให้น้ำดินติดหูเหนียวขึ้น แต่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน
 CMC ข้อดีคือเมื่อเติมแล้วไม่ค่อยมีผลกระทบในเรื่องการหดตัวหลังอบแห้ง แต่ข้อเสียคือ CMC จะเสื่อมสภาพง่าย โดยเฉพาะในน้ำดนที่มีอาหารของแบคทีเรียมากมาย ดังนั้นจึงต้องมีการปรับ CMC เพิ่มเสมอ หรือไม่ก็พยายามทำน้ำดินติดหูให้แค่พอใช้วันต่อวัน
Bentonite ข้อดีคือไม่เสื่อมสภาพง่าย ให้ความเหนียวดี ทำให้น้ำดินข้นขึ้น แต่ข้อเสียคือจะไปเพิ่มการหดตัวหลังอบแห้ง
นอกจากนี้มีสารเคมีอีกตัวที่แนะนำให้เติมคือเกลือ อาจเป็น NaCl หรือ MgCl2 ก็ได้ เพื่อปรับสภาพให้น้ำดินติดหูอยู่ในสภาพที่เป็น Flocculation เนื่องจากการที่ดินอยู่ในสภาพ Floc อนุภาคของดินเวลาเรียงตัวจะเรียงกันอย่างเป็นระเบียบทำให้หน้าสัมผัสระหว่างหูกับตัวแนบชิดกันได้เป็นอย่างดี
แต่หนูต้องอย่าลืมว่าน้ำดินเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดปัญหาร้าวหู พี่ให้สัดส่วนแค่ 40% แต่เรื่อง curve หน้าสัมผัส เรื่องคนที่รีบติดเพราะเร่งผลิตจนไม่มีเวลามาบรรจงติดไม่ให้เสีย หรือคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาก็จับเอาไปติดหู 
เรื่องของความชื้นของหูกับตัวแก้วที่แตกต่างกัน เรื่องของการวนหู เรื่องของการอบแห้งหลังติดหู ซึ่งบางที่ไม่มีห้องอบแห้งแต่ใช้วิธีผึ่งในอากาศ เดี๋ยวหน้าหนาวจะมาเยือนแล้วระหวังเรื่องอากาศแห้ง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่ต่ำที่จะทำให้เกิดการแตกร้าวได้ง่าย
  ความคิดเห็นที่ 1 มิค  |  11 ตค 55 - 23:19:49  
ผมลองตอบดูก่อนนะครับยังไงเรียนอาจาร์ยอีกครั้ง

  1. ใช้น้ำสลิปเดียวกันกับน้ไสลิปที่หล่อตัวแก้วหรือเปล่าครับควรใช้น้ำสลิปเดียวกันนะครับ
  2. ตัว แก้วแห้งเกินไปหรือเปล่าครับ หูกับแก้วควรมีความชื้นที่ใกล้เคียงกันถึงนำมาต่อกันถ้าติดหูไม่ทันควรหาถุง มาปิดไว้ก่อนเพื่อป้องกันความชื้นออกไปจากตัวแก้วครับ
  3. ต่อหูแล้วไม่ควรเร่งให้แห้งไว้ ตากแดดหรือโดนลม ควรให้แห้งพร้อมกันอย่างช้าๆ
  4. หลัง จากต่อหู ควรตรวจดูหูแก้วและแก้วก่อนที่จะแห้งสนิดว่ามีรอยร้าวหรือไม่ ถ้ามีรอยร้าวควรใช้น้ำสลิปทาซ้ำลงไปอีกรอบ พอแห้งแล้วตกแต่งให้ผิวเรียบเสมอกันที่หลัง