กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหาการดีดตัวของเอนโกบ
Bome'  |  21 เมย 52 - 17:11:35  

เรียน ดร.คชินทร์

 ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ สำหรับการตอบคำถามและเสนอแนะแนวทาง ได้นำไปทดลองตามคำแนะนำก็ช่วยลดปัญหาได้ดีค่ะ ครั้งนี้อยากเรียนถามอาจารย์ คือ พบปัญหาการดีดตัวของเอนโกบหลังเผาเคลือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตำหนิที่เห็นมีลักษณะที่เอนโกบกระเทาะออกพบบริเวณหู และขอบปากของผลิตภัณฑ์ น่าจะเกี่ยวกับเรื่องค่า COE ระหว่างดิน เอนโกบ และเคลือบรึเปล่าคะ ถ้าใช่ที่เหมาะสมควรจะอยู่ประมาณเท่าไร? หรือมีปัจจัยอื่นๆอีก ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 เมย 52 - 13:26:55  

การที่เอนโกบหรือเคลือบกระเทาะหรือร่อนออกมาจากการที่COEของเนื้อดินกับเคลือบและเอนโกบไม่สัมพันธ์กัน โดยปกติCOEของเนื้อดินจะมากกว่าเคลือบประมาณ10-15% ขึ้นกับว่าเป็นเนื้อดินชนิดอะไร มี Densification มากน้อยอย่างไร ส่วนเอนโกบจะอยู่ระหว่างเนื้อดินกับเคลือบนั่นคือควรมีค่าน้อยกว่าเนื้อดิน 5% การที่เกิดการร่อนเฉพาะบางจุดเช่นที่ปากและหูนั้น แต่ตรงบริเวณกลางถ้วยกลับไม่ร่อนเนื่องเป็นเพราะว่าค่าความหนาแน่น (Fired Bulk density) ของบริเวณดังกล่าวจะสูงกว่าอันอาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุเช่นการแต่งปากมากจนเนื้อดินแน่นไป การหล่อหูซึ่งมักเป็นการหล่อตันหรือใช้การรีดหูแล้วมาติดทำให้ COE ของหูกับตัวไม่เท่ากัน หรือการที่เราเช็ดน้ำมากจะทำให้มีคราบเกลือ (Soluble salt) มาอยู่ที่บรเวณดังกล่าว

การที่เคลือบร่อนเกิดมาจากการที่ COE ของเคลือบต่ากว่าเนื้อดินมากเกินไป ดังนั้นเราควรปรับ COE เคลือบใลเอนโกบห้สูงขึ้น โดยการเพิ่มพวกอัลคาไลท์ เช่น Na-feldspar