กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การพัฒนาเคลือบสำหรับเตา RHK
ceramic 38  |  11 เมย 52 - 14:29:29  
อยากสอบถามท่านอาจารย์ เกี่ยวกับการพัฒนาสูตรเคลือบใสสำหรับ fine china ครับ  เป็นสูตร raw glaze หรือ frit glaze ก็ได้ เนื่องจากทำมา 3 ปีแล้ว ยังได้ผิวที่สวยไม่ได้เลยครับ หากหลอมมากไป ผิวเป็นเปลือกส้ม หากแข็งไป ผิวเป็น pitting ไม่ก็ pinhole ครับ  ขอบคุณมากครับ 
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  10 กค 52 - 21:10:53  

นาน ขนาด 8 ชม ตัว Motor Drive แทบจะไม่หมุนเลยครับ

ผมเคยเห็น Specเตาที่ช้าสุดแค่ 5 ชม เพราะอะไร เพราะถ้าช้า

ขนาดนั้น Roller Tube จะพังไวมากๆ ถ้าแบบนี้ใช้ Micro Kiln

น่าจะเหมาะสมกว่า ดูแล้วก็ไม่ได้ประหยัดอะไร ต้นทุนต่อชิ้นก็จะสูง

ไม่คุ้มค่าการเผา ยกเว้นจะขายของได้ชิ้นละ 3 เท่าของของปรกติ

ถ้าเป็นถ้วย จาน ชาม ที่ต้องการค่า Vitrious ที่ 0.xx ต้องเผาที่

3 ชมครับ เป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป แต่ถ้าเร็วกว่านั้นก็เชื่อว่าเผาได้

แต่ค่า Water absorbtion ไม่น่าจะต่ำ ซึ่งถ้าลูกค้าไม่ Spect

ก็ไม่เป็นไร แต่ผลของมันจะส่งถึงตอนเผาซ่อม จะแตกซะเป็นส่วนใหญ่

 

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  18 เมย 52 - 10:29:35  

ไม่ทราบว่าอุณหภูมิเผาอยู่ที่เท่าใดและ Firing curve เป็นอย่างไร เอาเป็นว่าตอบตามหลักการของการทำเคลือบสำหรับเผาแบบ Fast fire แล้วกันนะครับหลักการนี้สามาถเผาได้เร็วสุด 30 นาที แต่ถ้วยชามอย่างไรก็ต้องเผา 2 ชั่วโมงขึ้นอยู่แล้ว ผมเจออยู่โรงงานหนึ่งใช้เตา Roller เผาถ้วยชามแต่ใช้เวลาเผา 8 ชั่วโมง นานมากๆเลย

การทำเคลือบใสแบบเผาเร็วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงนอกจากผิวที่เงามันแล้ว เรื่อง COE ก็ต้องคำนึงถึงด้วย ถ้าไม่เหมาะสมก็จะทำให้เคลือบรานตัว หรือเกิด Delay crazing ขึ้น ซึ่งน่ากลัวกว่ารานตัวตอนออกท้ายเตาเสียอีก แต่เราสามารถปรับแต่ง COE ได้โดยใช้เอนโกบช่วย ส่วนเรื่อง Pitting นั้นเราควรเลือกใช้วัตถุดิบที่มี LOI ต่ำๆ หินปูน โดโลไมท์ ไม่ควรใช้ ทัลคัมต้องนำมา Calcine เสียก่อน ฟริต เป็นวัตถุดิบที่แนะนำให้ใช้ หลายคนกลัวว่าต้นทุนจะเพิ่มแต่ปัจจุบันผู้ผลิตฟริตทำฟริตได้ถูกลงมาก ฟริต FERRO บางตัวราคาแค่ 10 บาท เอามาทำเคลือบใสเผาเร็วได้สบายมาก และเรื่องที่สำคัญมากในการทำเคลือบให้ผิวสวยคือเรื่องความละเอียดของเคลือบ ต้องควบคุม%Residueให้เหมาะสม การกรองสีเคลือบหลังบดก็สำคัญถ้าอยากให้ผิวสวยก็ต้องกรองละเอียด ถ้าคุณสามารถกรองได้โดยใช้ตะแกรงละเอียดถึง 180mesh หรือมากกว่าได้ก็จะทำให้ผิวสวยขึ้น

สูตรที่แนะนำ Frit transparent 50% Feldspar float 15% SiO2 15% ZnO 3% BaCO3 5% Kaolin(ถ้าต้องการผิวสวยซื้อของนอกดีกว่าครับ เช่นของ Sibelco มีอยู่หลายตัวเช่นกัน) 12% บดควบคุม %Residue ที่ 2-3%on 325# ฟริตมีหลายบริษัทที่มีคุณภาพดี เป็นพี่น้องในวงการทั้งสิ้น เลยไม่อยากฟันธงว่าใครดีที่สุด เช่น Ferro, China glaze, Cover, Siam frit, Torrecid ลองไปปรับแต่งดูครับ แต่การทำเคลือบให้สวย สูตรไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด ผมให้ความสำคัญแค่ครึ่งเดียว ที่เหลือต้องไปดูเรื่องการควบคุมกระบวนการของเรา อย่างที่บอกมาแล้ว

1. วัตถุดิบที่เข้ามา การตรวจรับวัตถุดิบ

2. การเตรียมสีเคลือบ การบด การกรองสี การเก็บสี

3. การเคลือบสี การควบคุมเรื่องการไหลตัว ค่า Viscosity, thixotropy

4. การเผา Firing curve ในการเผา โดยเฉพาะในเตา Roller ต้องควบคุมอุณหภูมิในแต่ละโซนให้ดี สภาพของเตา แผ่นกั้นโซน อิฐเตา เหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งความดันภายในเตาด้วย

คุมตามที่บอกแล้วจะได้คุณภาพสินค้าที่ดีสม่ำเสมอครับ