กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: logo underglaze ระเบิดหลังการเผาเคลือบ
ceramic 38  |  11 เมย 52 - 13:55:50  
ที่โรงงานมักจะซื้อโลโก้ สำหรับติดบนดินดิบมาติดครับ โดยใช้ CMC solution ในการติด แล้วเข้าบิสที่ 800-900 C ไม่พบปัญหา  แต่หากเราพ่นหรือชุบเคลือบ จะพบว่ามีตำหนิบนโลโก้ เหมือนคล้ายๆ เคลือบหนีแต่ยังเห็นว่ามีเคลือบบางๆ เกาะอยู่  แต่เมื่อเข้าเผาเคลือบ จะเกิดเป็นตำหนิเคลือบหนีบริเวณนั่นเลยครับ  บางครั้งเป็นตัวหนังสือ บางครั้งบน cover coat เสียถึง 30-40 % เลยครับ ปัจจุบันยังพบปัญหานี้อยู่เรื่อยๆ  ขออาจารย์ชี้แนะด้วย
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 สันติ  |  28 เมย 52 - 08:31:55  
อยากให้ไปลองตรวจfixative ที่ใช้ในการติดดู โดยปรกติเป็นสารเคมีที่มีการระเหยตัวได้ ให้เปิดใช้ให้หมดในครึ่งวัน หรืออะไรประมาณนั่น    เนื่องจากเมื่อมีการระเหย อาจทำให้การทำงานมีปัญหาได้ครับ  รวมถึงการจัดเก็บ storage ด้วย ว่าควรเก็บในอุณหภูมิห้อง ไม่เกิน 30 องศาจะดีที่สุดครับ เพื่อยืดอายุการใช้งาน เปิดแล้วก็ต้องปิดให้สนิทด้วย
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  18 เมย 52 - 10:09:55  

เสริมจากเรื่องบิสกิทนะครับ ปัญหานี้มาจากตัวโลโก้และ CMC ที่เรานำมาติดด้วย ถ้า ผู้ผลิตโลโก้ทำให้มันทนไฟตัวโลโก้ก็จะไม่หลอมตัวไปกับเคลือบได้ ดังนั้นจะต้องปรึกษากับผู้ผลิตโลโก้ว่าอยากให้ทำให้ Soft ลงโดยการผสมฟริตลงไปใน silkscreen นั้นด้วย ให้สีโลโก้มีการหลอมตัวที่ดีขึ้น เมื่อเผาเคลือบจะได้หลอมรวมกันได้กับเคลือบ แต่ก็อย่าใส่มากไปจนเลือนไม่เห็นความคมชัดของโลโก้ของเรา หรือไม่ก็ทำโลโก้เองเลยครับ ลดต้นทุนด้วย ได้อย่างที่เราต้องการด้วย อีกสาเหตุมาจาก CMC ที่เราใช้ติดถ้าข้นมากจะทำให้มีคราบของ Soluble salt ใน CMC มาเคลือบผิวของโลโก้ไว้เมื่อชุบเคลือบก็จะไม่ติดดีและเมื่อทำการเผาความตึงผิวของเคลือบจะทำให้เกิดการแยกตัวหรือ Crawling นั่นเอง

  ความคิดเห็นที่ 1 สันติ  |  17 เมย 52 - 12:49:52  
ปัญหานี้เรียกว่าเคลือบ crawling เกิดจากบิสกิตมีความพรุนตัวสูงเกินไป ซึ่งเกิดตำหนิตั้งแต่การเผาบิสกิตระหว่างการเผาไหม้ที่เร็วเกินไป ทำให้โลโก้เป็นตำหนิที่มองเห็นยาก จะเห็นได้ชัดเมื่อชุบเคลือบ บางครั้งเห็นเคลือบหนีได้เลย แต่เห็นชัดมากขึ้นหลังการเผาเคลือบ ให้ลองเพิ่มอุณหภูมิเผาบิสดูครับอาจช่วยได้บ้าง แต่อาจมี error จากการติดได้ด้วยเช่นติดเป็นฟองอากาศ รีดน้ำไม่หมดเป็นต้น เป็นปัญหาเรื้อรัง บางทีเปลี่ยนติดบนเคลือบดิบ หรือไฟต่ำไปเลย จะดีกว่าครับ