กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ตำนิรอยระแหงที่ผิวเคลือบ
เมธาชนม์  |  08 เมย 55 - 02:14:48  
             เมื่อเผากระเบื้องที่อุณหภูมิประมาณ 1000 องศา   เสร็จแล้วมีระแหงคล้ายๆแผนที่ประเทศไทยครับเป็นร่องบุ๋มลงไป    บางครั้งลองลดอุณหภูมิของเคลือบ  พอเผาเสร็จแล้วกลับดึงตัวกลายเป็นรูโหว่ไปเลยครับ     บางครั้งเติมตัวลดอุณหภูมิลงไป ระแหงหายไปแต่เคลือบก็ไหลไปซะอย่างนั้นครับ    ผมพยายมสังเกตุการณ์  โดยการแง้มเตา แล้วสังเกตุผิวเคลือบ   ทุกระยะประมาณร้อยองศาต่อครั้ง  พบว่า  รอยระแหงจะเริมเกิดขึ้นที่  750 องศาครับ ไม่ว่าจะปรับสูตรอย่างไรก็จะมีรอยปริที่สังเกตุได้ด้วยตาอุณหภูมินี้เสมอ   ล่าสุดผมลองเพิ่มวัตถุทนไฟเข้าไป จนเคลือบด้าน ซึมน้ำได้ แต่เอานิ้วถูที่ผิวเคลือบแรงๆ  รู้สึกสากๆที่นิ้ว  แต่เคลือบกลับไม่หลุดติดมือมา พอมาสังเกตุดูดีๆ  ก็ยังมีรอยปริที่ผิวเคลือบอยู่ดีครับ 

             ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับว่าปัญหานี้คืออะไรครับ   เกิดเนื่องจากตัวเคลือบเอง  หรือจากตัวชินงานครับ (ที่ถามอย่างนี้เพราะว่าเคลือบผมเปลี่ยนมาหายอย่างมากเลยครับ ก็ไม่หาย)  กรุณาแนะนำวิธีแก้ปัญหาด้วยนะครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้า ครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  12 เมย 55 - 14:49:56  
ข้อมูลยังน้อยไปนิด ถ้าได้เห็นรูปด้วยจะดีมาก แต่จะพยายามตอบเท่าที่มีข้อมูลก่อนนะครับ
การที่เคลือบแตกระแหงหลังเผาบางครั้งไม่ได้เกิดจากเคลือบแต่มาจากเนื้อดิน โดยเฉพาะถ้าเราใช้ดินแดงข้างทุ่ง ที่ไม่รู้ว่ามีsoluble salt เยอะแค่ไหน หรือมี กลุ่มคาร์บอเนตปนอยู่มากน้อยเพียงใด
ดังนั้นถ้าเราจะใช้ดินพวกนี้อาจจำเป็นต้องเผาเป็นบิสกิทก่อนเพื่อกำจัดสารที่เราไม่ต้องการออกไป
นอกจากนี้ก็อาจเกิดจากการหดตัวของชิ้นงานและชั้นเคลือบมากเกินไปจนเกิดรอยร้าวหรือเคลือบหนาเกินไปเมื่อเคลือบเริ่มหดตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นจะทำให้รอยร้าวเกิดมากขึ้นเพราะแรงตึงผิวของเคลือบจะมีค่าสูงมาก เหมือนน้ำกลิ้งบนใบบัวน่ะครับ
ดังนั้นแนวทางแก้ไข
1. ไปดูวัตถุดิบที่นำมาทำเนื้อดินว่าคุณสมบัติเป็นอย่างไร การหดตัวหลังอบ การหดตัวหลังเผา soluble salt, Carbonate
2. อย่าเคลือบหนาเกินไป และอย่าใส่ดินในเคลือบมากเกินไป
3. ถ้าจำเป็นอาจต้องใช้เอนโกบช่วย
4. อย่าบดเคลือบละเอียดเกินไป
ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติม เขียนอธิบายมาเพิ่มจะได้ช่วยแก้ไขได้ครับ