กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การใช้เศษแก้วเป็น Fluxing agent
jutimaporn  |  12 มีค 55 - 21:25:55  
 มีงานวิจัยเกี่ยวกับการนำเศษแก้วมาใช้เป็นตัวช่วยหลอมทดแทนแร่เฟลด์สปาร์ในการทำเซรามิกหลายงานวิจัย  ซึ่งก็พบว่าสามารถใช้แทนเฟลด์สปาร์ได้ แต่ทำไมในการผลิตจริงยังไม่ค่อยมีการนำเศษแก้วมาใช้ ทั้งๆที่ราคาเศษแก้วก็ถูกกว่าเฟลด์สปาร์
 ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอื่นอีกมั้ยคะอาจารย์ เช่น ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นระหว่างการเผา หรือ จะเกี่ยวข้องกับสมบัติหลังเผาที่ได้ สำหรับการใช้เศษแก้วเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เฟลด์สปาร์ การใช้เศษแก้วยังมีคุณสมบัติไม่ดีพอหรือเปล่าคะอาจารย์
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  15 มีค 55 - 07:35:32  

ใครว่าเศษแก้วถูกกว่าเฟลด์สปาร์ครับ เฟลด์สปาร์สำหรับทำเนื้อดินจะราคาถูกกว่าที่มาทำเคลือบมาก ตันละไม่เกิน1000 บาท แม้แต่เฟลดสปาร์ขาวๆดีๆก็ไม่เกิน 1500 บาท ในขณะที่เศษแก้วต้องซื้อกันตอนนี้น่าจะร่วมๆ2000 บาทต่อตัน และโรงงานแก้วเองก็ต้องการเพื่อเอาไปทำ Cullet ดังนั้นงานวิจัยเหล่านี้ทำมาแค่เพียงวิจัยเท่านั้นในโลกความจริงไม่มีใครเขาเอามาใช้อย่างที่น้องว่านั้นถูกแล้วล่ะครับ

นอกจากนี้การนำเศษแก้วซึ่งเป็น fluxสูงมาใช้ในเนื้อดินโอกาสที่ firing range ของเนื้อดินจะแคบมีได้มาก ซึ่งจะส่งผลทั้งในเรื่องการหดตัว การหลอมตัว อาจพบปัญหา over firing, เกิดการบิดเบี้ยวได้ง่ายกว่า

ในรายละเอียดในการกระบวนการผลิตก็พบปัญหามาก ทั้งการบดเพราะแก้วจะบดยากกว่าและจับตัวกันเป็นก้อนแข็งได้ง่ายใน ball mill เมื่อบดรวมกับวัตถุดิบอื่นๆจะเหลือเศษแก้วเป็นเม็ดคล้ายเม็ดข้าวโพดอยู่ใน ball mill นั่นหมายความว่าสูตรของเราก็อาจเพี้ยนไปได้

แต่ถ้าจะใส่ลงไปเล็กน้อย 1-3%เพื่อเป็นตัวช่วยลดยูเทคทิคก็แนะนำนะครับ แต่ถ้าใส่แทนเฟลด์สปาร์เลย ไม่แน่นำ ตามที่กล่าวมา