กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: กระทู้น่าสนใจ
pruk  |  21 มีค 52 - 12:09:19  

ผมมีคำถามจะถามหน่อยครับ คือว่าผมหล่องานด้วยดินvcbของบริษัทคอมพาวด์เป็นเนื้อดินขาวโปร่งแสง การเตรียมน้ำดินหล่อคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรก็คือหล่อได้สามารถแกะงานออกมาได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่มามีปัญหาตรงที่เมื่อนำไปเผาดิบมันเกิดมีรอยร้าวผมหล่อขึ้นมา5อันขนาดใหญ่พอสมควรสูงประมาณ60เซนติเมตรได้กว้างคูณยาวประมาณ30คูณ30เซนติเมตร เผาที่ละอันแตกทุกอันเลย ไม่ได้เผาเร็วด้วยนะครับ  งานก่อนเผาก็แห้งสนิท ผมเผาอุ่นนานมากที่200องศานานประมาณ5ชั่วโมง หรือว่าผมทำอะไรผิดครับ โปรดแนะนำด้วยครับว่าจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร  จริงๆอยากถ่ายเป็นภาพแล้วส่งไปให้อาจารย์ดูจังแต่ผมทำไม่เป็น ผมจึงจะอธิบายรอยแตกให้ฟังนะครับ รอยแตกมีลักษณะยาวเป็นเส้นเดียวดินยังไม่แยกออกจากกัน จะเรียกรอยแตกก็ไม่ถูกอาจเรียกว่ารอยร้าวก็พอ ตำแหน่งที่แตกแต่ระอันต่างกัน มีตรงฐานบ้าง กลางบ้าง แต่มีที่ใดที่หนึ่งในแต่ล่ะอัน ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ลืมบอกไปความหนาที่ผมหล่อประมาณ8-10มิลลิเมตรครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  26 มีค 52 - 07:24:48  

ดูจากกระบวนการทำงาน ในเรื่องความหนาน่นจะโอเค (ออกจะหนาไปด้วยครับ) รอยแตกที่ว่าไม่แยกจากกันและเป็นเส้นอาจมาได้จากช่วงเย็นตัวหลังจากเผาบิสกิทก็ได้ เพราะชิ้นงานค่อนข้างหนา ถ้าตอนปิดเตาอย่าเพิ่งเปิดปล่อง ให้เอาแผ่นรองเผามาปิดลิ้นไว้ก่อนให้อุณหภูมิลงช้าหน่อย เพราะเมื่อเราเผาบิสกิทจะใช้อุณหภูมิไม่สูงทำให้เวลาเย็นตัวจะเย็นเร็วมากจนอาจเกิด Cooling crack ได้

อีกข้อสงสัยคือเรื่องการอบแห้ง เห็นว่าใช้การอุ่นเตาที่200 องศา ถ้าให้ดีเนื่องจากชิ้นงานมีขนาดใหญ่ และเป็นงานหล่อที่มีน้ำมาก ดังนั้นช่วง2วันแรกอยากให้คลุมพลาสติกไว้ก่อน ให้สีของชิ้นงานเริ่มอ่อนลงแล้วค่อยเปิดออก หรือในระหว่างวันก็เปิดออกเพื่อสบัดน้ำบ้าง หลังจากนั้นจึงค่อยนำไปผึ่งลมได้ หรือถ้ามีเตาอบก็อบในเตาอบจะดีกว่า การใช้เตาเผามาอบ เราไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้นิ่ง โดยเฉพาะที่อุณหภูมิต่ำ ที่ Thermo couple อ่าน200 แต่ที่เปลวอาจมากกว่าก็ได้ การที่เราดูว่าผลิตภัณฑ์แห้งนั้น ต้องให้มั่นใจว่าแห้งจริง ความชื้นสำหรับนำไปเผาได้ควรต่ำกว่า 1% โดยเราอาจตัดชิ้นงานที่มีความหนาใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ของเราแล้ววางไว้ในจุดเดียวกันกับชิ้นงาน ชั่งน้ำหนักตอนเริ่ม แล้วตั้งทิ้งไว้จนถึงเวลาที่เราจะเผา นำชิ้นงานนี้ไปหาความชื้นคงเหลือ โดยเข้าอบในเตาอบ ถ้าไม่มีก็ใช้ Microwave ก็ได้ แล้วนำมาชั่งน้ำหนักหลังอบ แล้วคำนวณหาความชื้นที่คงเหลือในชิ้นงาน ถ้ามากเกินไปก็มีโอกาสแตกร้าวได้ในขณะเข้าเตา ของที่ดูเหมือนแห้งอาจยังมีความชื้นอยู่มาก โดยเฉพาะชิ้นงานที่ใหญ่และหนาครับ