กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: แก้ไข Thermal shock
MM  |  20 มีค 52 - 09:35:26  

เรียน ดร.คชินท์ รบกวนถามปํญหาที่พบค่ะ กล่าวคือได้ทำการพัฒนา Body Stoneware เพื่อใช้ในงาน Turning และ casting แล้วปัญหาที่พบคือทดสอบ Thermal shock แล้วไม่ผ่าน ส่วนเรื่องอื่นๆผ่านหมด ทั้งนี้ตอนแรกเราเผาที่เตา Shuttle ก็ test Thermal shock ผ่านแล้วน่ะค่ะ แต่ที่ไม่ผ่านจะเป็น ware ที่เผาจากเตา roller

ปล.ชอบwebนี้มากเลยค่ะ อ่านแล้วได้ความรู้ และดร.ก็ตอบคำถามได้ clearด้วย ขอบคุณน่ะค่ะที่แบ่งปันความรู้ให้พวกเรา

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 MM  |  30 มีค 52 - 09:21:25  

ไม่ได้ใช้ชื่อเดิมก็ไม่เป็นไร หรอกค่ะ เรามาหาชื่อใหม่ก็ได้

ตอนนี้นึกออกอยู่ชื่อเดียว Bestforceramist

อาจารย์อาจจะไม่ชอบ ก็ไม่เป็นไรน่ะค่ะ หรือมีอีกวิธีนึงเราจะช่วยกันเสนอชื่อและร่วมกันโหวตว่า web ของเราควรใช้ชื่อไหน

  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  22 มีค 52 - 20:21:27  

ลืมตอบอีกอันครับ คือขอบคุณมากๆสำหรับคำชมเชย จะได้มีกำลังใจในการพัฒนาเวปนี้ให้ดีขึ้นครับ ผมอยากให้เซรามิกของเราแข่งขันกับต่างชาติได้และบุคลากรในวงการเราจะได้พัฒนายิ่งๆขึ้นไปครับ

แต่เวปนี้จะต้องเปลี่ยนชื่อไปแล้วเพราะไปซ้ำกับชื่อของสมาคมเซรามิกไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยคิดอยากจะทำเวป ผมอยากทำเวปเกี่ยวกับเซรามิก และผมเป็นคนชอบหนังสือ National Geographic Society มาก ก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อเวปนี้ Thai Ceramic Society ฟังดูเท่ห์ดี แต่มีคนไม่ชอบและต้องการเอาคืน ทั้งๆที่ว่าไปแล้วถ้าในโลกของ Cyber space ก็ไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ หรือถ้าอยากได้ก็ต้องจ่ายอย่างแพงให้เจ้าของเวปเดิม แต่พอดีมีคนที่ผมนับถือมากนั่นก็คืออาจารย์ของผมเองมาขอไว้ ผมก็เลยต้องเปลี่ยนชื่อเวป ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะใช้ชื่ออะไรดี

แต่ความรู้และทุกๆสิ่งที่ตั้งใจทำให้วงการเซรามิกยังเหมือนเดิมครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  22 มีค 52 - 20:04:24  

แน่นอนครับความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความร้อนของเนื้อดินที่เผาด้วยเตา Roller จะต่ำกว่าเตา Shuttle หรือเตา Tunnel ถ้าใช้เนื้อดินเดียวกัน เนื่องจากว่าการเกิดปฏิกิริยาของเนื้อดินยังไม่ดีเพียงพอเพราะเป็นการเผาเร็วกว่า ประกอบกับในขณะ Cooling ก็เร็วกว่ามากทำให้พวก Free Quartz ที่อยู่ในเนื้อดินมีการเปลี่ยนปริมาตรเร็วจนทำให้เกิดการแตกร้าวได้  แต่ถ้ารอยร้าวไม่แสดงออกมาก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ร้าว แต่เป็นรอยร้าวที่เป็น Internal crack บริเวณ Grain ของ Free quartz ซึ่งรอย Crack นี้แหละที่จะเป็นตัวทำให้เกิดรอยร้าวที่ใหญ่ขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วเพราะเนือของชิ้นงานเกิด Stress ขึ้นแล้วภายใน

ทางแก้ไข

1. ถ้าเป็นไปได้ควรแยกเนื้อดินกันระหว่างเผาเร็วกับเผาช้า

2. แต่ถ้าไม่สามารถแยกได้ ก็ต้องปรับเนื้อดินให้เหมาะกับการเผาเร็ว แล้วเผาช้าก็จะไม่มีปัญหาเอง โดยพยายามลด Free Quartz ที่อยู่ในเนื้อดิน โดยลดปริมาณทรายหรือ Quartz ในสูตรลง และศึกษาว่าดินตัวใดมี Free quartz อยู่เยอะเช่นดินขาวระนอง

3. ให้ทำการบดเนื้อดินให้ละเอียดขึ้นเพื่อที่อนุภาคของแร่ต่างๆจะได้เกิดปฏิกิริยาได้ดีขึ้น และ Quartz จะได้ละเอียดขึ้น ไม่เป็นเม็ดใหญ่ในเนื้อดินหลังเผา

4. ไม่ทราบว่าที่โรงงานใช้ Buller ring วัดอุณหภูมิด้วยหรือไม่ ควรวัดเทียบกันระหว่างการเผาด้วยเตา Roller และเตา Shuttle เพราะคาดว่าเราจะดูแต่ Thermo couple อย่างเดียวซึ่งความร้อนที่ผลิตภัณฑ์ได้รับอาจจะต้องใช้ Ring เป็นตัววัดด้วยครับ เพราะอุณหภูมิมีผลต่อค่า COE อย่างมาก ถ้าเผาต่ำลง ค่า COE ก็จะต่ำลงไปด้วยแม้ว่าเป็นดินเดียวกัน รวมทั้งเผาต่ำลงการเกิด Mullite ที่จะเป็นตัวช่วยเรื่อง Thermal shock ก็จะน้อยลงด้วยทำให้เกิดปัญหาได้ ดังนั้นถ้าวัดแล้วอุณหภูมิของ Ring ต่ำลงก็ต้องเผาที่เตา Roller ให้อุณหภูมิสูงขึ้นหรือเผาให้นานขึ้นครับ