กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: flux ที่ใช้กับมัลไลท์ได้
เด็กเซรามิกส์  |  15 ธค 54 - 15:44:04  

อยากทราบว่ามี flux ตัวไหนบ้างที่ช่วยทำให้เกิด mullite ได้ดีที่ อุณหภูมิต่ำ ที่ใช้สำหรับการทำ table ware ขอบคุณค่ะ เมล cancerk_K@hotmail.com

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชิิิิินท์  |  13 มค 55 - 16:28:25  
มีtext book ที่เขียนเกี่ยวกับ Mullite ทั้งเล่มเลยครับ น่าจะหาได้ตามห้องสมุดทั่วไปที่มีการเรียนเซรามิกเช่นจุฬา สุรนารี เชียงใหม่
  ความคิดเห็นที่ 2 เด็กเซรามิกส์  |  13 มค 55 - 15:34:27  

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ถ้าหนูต้องการรู้เรื่องเกี่ยวกับ mullite เพิ่ม จะหาได้จากที่ไหนค่ะ อาจารย์พอจะแนะนำได้มั้ยค่ะ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  02 มค 55 - 19:20:04  

การเผา table ware ให้เกิด Mullite crystal นั้นไม่ใช่แค่เพียงการใช้ flux เท่านั้น แต่ต้องรวมถึงเรื่อง Particle size distribution ของเนื้อดิน เรื่อง Firing curve ในการเผา เรื่องของการ Forming ชิ้นงาน

Fluxนั้นเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในกรณีtable ware ก็ต้องดูด้วยว่าเรากำลังผลิตผลิตภัณฑ์อะไรอยู่ เป็นเนื้อ Earthen ware, Stone ware, Porcelain, Vitreous china, Bone china ซึ่ง ปริมาณ Flux ที่ใช้ก็แตกต่างกัน โดยพื้นฐานก็ต้องเป็น Feldspar, Pottery stone และอาจเติม Dolomite, Talcum เล็กน้อยเพื่อลดอุณหภูมิในการเผา บางครั้งอาจใช้แก้วบดม ฟริตราคาถูก แก้วCRT ที่เป็นของเหลือใช้จากTV มาช่วยก็ถือว่าเป็น Flux ที่ดีในการทำให้เกิด Mullite

แต่อย่างที่บอกแล้วว่าสูตรอย่างเดียวก็ไม่ได้หมายความว่า Mullite จะเกิดได้ดี มี aspect ratio ที่สูง การบดเนื้อดินที่ให้มี PSD ที่เหมาะสมก็จะช่วยในการเกิด Mullite ได้ดี

ส่วนการเผานั้นถ้าเรารู้ว่าอุณหภูมิไหนที่เริ่มเกิด Primary mullite แล้วเราเริ่ม soak ก็จะทำให้ secondary mullite ที่มี aspect ratio ที่สูงกว่าเกิดได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการขึ้นรูป ถึงแม้ว่าเป็นเนื้อดินสูตรเดียวกันแต่ใช้การปั้นกับการเทแบบ อัตราการเกิด Mullite ก็จะต่างกันไปด้วย เนื้อดินที่ขึ้นรูปได้ dense กว่าก็จะมีโอกาสการเกิด Mullite ได้มากกว่าเพราะอัตราการเกิด sintering จะง่ายกว่า