กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: เหล็กในเนื้อดิน16%ทำงัยดี
nutta  |  16 กย 54 - 02:01:04  
ผมควรทำงัยดีครับวัตถุดิบผมมีเหล็ก16%(XRF)แล้วผมทำงัยมันก้โก่งงอผมจะเอาเหล็กออกหรือว่าเพิ่ออะไรดี
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  29 กย 54 - 19:35:28  

ผมเคยนำมาใช้ครับพวกกากเหล่านี้ สามารถใช้ในเนื้อดินเซรามิกได้ แต่แนะนำให้ทำแบบ semiwet process เช่นผสมกับดินแดง ดินขาวและน้ำ ความชื้นไม่เกิน 20% แล้วใช้การขึ้นรูปแบบ extrude ใช้ทำพวกอิฐ แผ่นฉนวนเบาที่กำลังฮิตกันมากๆ แต่ต้องระวังเรื่องการอบแห้งและการเผาที่อาจมีซัลเฟอร์ออกมามาก

ไม่แนะนำให้ใช้แบบบดเปียก นอกจากใช้ในปริมาณที่ไม่มาก เพราะกากพวกนี้มักเป็นพวก Pozzalonic คือมีการ set ตัวได้คล้ายพวกซีเมนต์ซึ่งจะทำให้น้ำดินหนืดมากเกินไป

  ความคิดเห็นที่ 2 nutta  |  22 กย 54 - 14:26:35  

ก่อนอื่นขอบขอบคุณมากนะครับ

วัตถุดิบผมคือกากจากโรงถลุงแร่สังกะสีครับซึ่งทั้งซิลิกา หินปูน เหล็กในปริมาณสูงตัมวัตถุดิบหลังเผาได้เฟสของแร่ Anhydrite แต่ในงานผมต้องการใช้เป็นเนื้อดินเซรามิกอ่ะครับไม่รู้ว่าควรจะเติมอาไรลงไปดีครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  18 กย 54 - 21:44:44  
วัตถุดิบอะไรครับทำไมมีเหล็กสูงขนาดนั้น ราวกับเป็นพวกเถ้าลอยหรือ ash อะไรบางอย่าง เพราะวัตถุดิบธรรมชาติที่ไม่ใช่แร่เหล็กไม่ควรมีสูงเท่านี้ ในกรณีที่โก่งงอต้องดูว่ามันเริ่มโก่งตั้งแต่อุณหภูมิไหน โดยทำตัวอย่างเป็นแท่งแล้วเผาที่หลายๆอุณหภูมิ แล้วจึงค่อยมาดูว่าเราจะปรับการเผาช่วยหรือจะเติมอะไรลงไป ในกรณีที่ต้องเติมก็ต้องมาดูว่ามันโก่งเพราะมัน over firing หรือมันหดตัวมาก ซึ่งสามารถเติม filler เพื่อลดการสุกตัวของมันเช่นดินขาวที่มี ซิลิกาสูงๆ ทรายบด อลูมิน่า ไพโรฟิลไลท์ หรืออะไรที่ทนไฟสูง