กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การเคลือบมีผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้างครับ
เจโชว์ มช  |  23 กพ 54 - 01:57:47  
ในกระบวนการทำเคลือบ การเตรียมวัตถุดิบ การเตรียมน้ำเคลือบ การเคลือบผิวผลิตภัณฑ์ และการเผา แต่ล่ะขั้นตอนมีผลต่อส่งแวดล้อมอย่างไรคับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 เจโชว์ มช  |  27 กพ 54 - 13:15:15  
ขอบคุณมากนะคับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  26 กพ 54 - 16:15:01  

ในแง่วัตถุดิบนั้น ผู้ผลิตหลายรายไม่มีระบบบำบัดน้ำก็จะมีโอกาสให้สารเคมีที่ใช้ในการทำวัตถุดิบนั้นปนเปือนแหล่งน้ำได้ ยกตัวอย่างเช่นการทำแร่ลอยที่ต้องมีทั้งกรด และสารเคมีหลายชนิด หรือการทำฟริต

การเตรียมวัตถุดิบนั้นก็จะเกิดฝุ่นได้ตั้งแต่การชั่งวัตถุดิบ การLoad ลง ball mill และเมื่อเราบดเคลือบเสร็จจะต้องมีการถ่ายและกรองด้วยแม่เหล็กและตะแกรงสั่น จะมีเคลือบบางส่วนไหลลงสู่ท่อระบายน้ำ รวมทั้งการล้างหม้อบดที่ต้องมีการเติมน้ำในปริมาณมากและน้ำที่ล้างก็ต้องปล่อยลงท่อเช่นกัน ถ้าเป็นโรงงานขนาดใหญ่ก็จะมีระบบบำบัดที่ดี แต่ถึงแม้จะดีอย่างไรน้ำที่ปล่อยออกสู่ชุมชนก็อาจมีโลหะหนักปนเปือนไปได้ ยิ่งถ้าโรงงานที่ไม่มีระบบบำบัดก็ปล่อยน้ำปนน้ำเคลือบลงไปเต็มๆแหละครับ มีผลต่อแหล่งน้ำแน่นอน

การเคลือบผิว ถ้าเป็นการจุ่มก็มีผลน้อย แต่ถ้าเป็นการสเปรย์ก็มีผลมากเพราะฝุ่นละอองของการพ่นจะทำให้ผงเคลือบที่เป็นสารเคมีฟุ้งกระจายไปในอากาศได้

ส่วนการเผาก็จะมีกาซทั้ง CO2, CO, Nox, SO2 F Cl ซึ่งกาซเหล่านี้หลายตัวเมื่อไปรวมกับความชื้นก็จะกลายเป็นกรดและทำให้มีผลต่อสภาพแวดล้อมรอบๆโรงงานได้ครับ แต่ถ้าผู้ผลิตมีมาตรฐานในการเผาและการเลือกใช้วัตถุดิบ ปัญหานี้ก็จะหมดไปหรือเบาบางลงมากครับ