กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การสลับพูลเลย์ในการทำถังปั่นน้ำดิน
ดิน  |  22 พย 53 - 21:17:27  
รบกวนสอบถามเรื่องการทำถังน้ำดินครับ  ว่า ถ้าผมจะทำถังน้ำดินที่สามารถปั่นแบบเร็วและช้าได้ในถังเดียวกัน ต้องสลับพูลเลย์อย่างไรครับ  หรือว่าท่านผู้รู้ท่านใดที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำถังปั่นน้ำดินอื่น ๆ ช่วยบอกด้วยนะครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 สมเกียรติ  |  14 กค 54 - 17:02:37  
การปรับความเร็ว โดย ปรับความถี่ หรือใช้ อินเวอร์ทเตอร์   ดูก็ง่ายดี แต่จะเสียแรงบิดนะครับ สู้ใช้การทดไม่ว่าจะเป็นเฟืองหรือสายพาน ก็ได้ ยิ่งช้าแรงบิดยิ่งสูง ตรงกันข้ามกับปรับความถี่ หรือใช้ อินเวอร์ทเตอร์ ยิ่งช้ายิ่งไม่มีกำลัง..ครับ 
  ความคิดเห็นที่ 2 pinkim  |  25 พย 53 - 22:40:51  

ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่าเป็นความคิดที่ดีครับ อย่างน้อยก็เพื่อประหยัดต้นทุนเครื่องจักรที่ไม่ต้องซื้อสร้าง ถังปั่นน้ำดินถึงสองถัง

ถังปั่นน้ำดินแบบช้ากับเร็ว นั้นมีความเร็วที่ต่างกันค่อนข้างมาก แม้จะต่างกันมากก็ตาม ก็ทำได้ครับ ลองใช้ระบบเกียร์เข้ามาช่วยสิครับ เอาระบบเกียร์มาใช้ร่วมกับพุลเล่ย์สายพานใช้พูลเล่ยแบบสองชั้นโดยให้มีช่องว่างระหว่างเกียร์ จากนั้นก็ทำลูกเลื่อนแบบการเปลี่ยนเกียร์รถยนต์จากเกียร์หนึ่ง ไปสอง หรือ สามไปสี่ ให้คันเกียร์ขึ้นลงเพื่อสลับความเร็ว

อันนี้เป็นแนวคิดครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  25 พย 53 - 12:24:28  
ทำไมต้องใช้พูลเลย์ครับมันสลับยากนะ ถ้าต้องการแค่ 2 สปีด ที่ง่ายที่สุดคือหาตัว Adjust Frequency ให้เป็น 2 Steps แค่นี้ก็ได้ 2 สปีดแล้วหรือลองใช้เทคนิคแบบปรับความต้านทานแบบพัดลมตั้งโต๊ะดูซิครับหรือไม่ก็ Inverter เลย ถ้าคุ้มทุน