กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปริมาณการใส่โซเดียมซิลิเกต
นักศึกษา  |  20 พย 53 - 12:46:13  
สวัสดีค่ะอาจาร์ย หนูอยากจะทราบว่าดินPAAและ PBA หากจะนำมาผสมกันควนจะใส่ปริมาณโซเดียมซิลิเกตเท่าไหร่ค่ะ เพราะดินทั้งสองตัวนี้ใส่ปริมาณไม่เท่ากันค่ะ และงานของหนูเป็นทั้งงานหล่อและตกแต่งในขณะที่ยังเป็นGREEN WARE ปริมาณในการผสมของดินสองตัวนี้ ควรจะเป็น50:50 หรือเปล่าค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 นักศึกษา  |  17 มค 54 - 11:04:24  
สวัสดีค่ะ คือPAA PBA เป็นชื่อรหัสดินของ บริษัทคอมพาวเคล์ค่ะ
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  21 พย 53 - 10:45:52  

PAA เหมาะสำหรับงานปั้นเพราะมี Plasticity ที่ดีมาก ส่วน PBA เหมาะกับงานหล่อ แต่ถ้าอยากผสม PAA ลงไปเพื่อให้มีความเหนียวและตกแต่งชิ้นงานหลังหล่อได้ดีควรเติมประมาณ 30% ก็พอครับ เพราะ PAA จะกิน Defloc มากตามธรรมชาติของดินที่มี Ball clay เยอะ ปริมาณโซเดียมที่ใส่ให้เป็นไกด์ไว้ที่ 0.8% ก่อนนะครับ แต่หนูต้องหา defloc curve เองจะดีกว่าเพราะไม่รู้ว่าเราต้องการงานแบบใด ไหลตัวดี มี Thixoสูงและ casting rate ดี แต่การใส่โซเดียมเยอะจะมีผลข้างเคียงทำให้ชิ้นงานกระด้างและอาจแตกร้าวได้ง่ายเวลานำไปตกแต่ง เพราะฉะนั้นควรเติมพวก Polymer เช่น carry bond L-400

  ความคิดเห็นที่ 2 บี  |  20 พย 53 - 17:09:57  
น่าจะเป็นรหัสชนิดดินที่บริษัทคอมพาวเคลย์หรือเปล่าครับ ไม่แน่ใจนะ
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  20 พย 53 - 15:34:36  

คำถามของน้องน่าฉงนมากเลย

การเติมโซเดียมซิลิเกตนั้นระบุไม่ได้หรอกครับว่าจะให่เท่าไร ขึ้นอยู่กับ ความต้องการพื้นฐานทาง Rheology เช่น Thixotropy, viscosity , fluidity, concentration เป็นต้นครับ เพราะคุณสมบัติเหล่านี้มีความสำคัญต่อคุณภาพชิ้นงานหล่อทั้งสิ้น

แล้วดิน PAA PBA นี่คืออะไรเอ่ย เพราะสัดส่วนการผสมกันสามารถทำได้ตั้งแต 0 - 100% ขึ้นกับคุณสมบัติหลังเผาและ Rheology ที่ต้องการครับ