กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: Glass-Ceramic คืออะไรคะ
minako  |  11 พย 53 - 12:17:44  
พอดีกำลังศึกษาเรื่องวัตถุดิบทดแทน feldspar ค่ะ แล้วอ่านเจอว่าวัตถุดิบตัวนี้สามารถใช้ใน Glass-Ceramic ได้ โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับ quartz level และ mullite level ได้  แต่ไม่มีความรู้เรื่อง ceramic เลยค่ะ ขอความรู้ด้วยค่ะว่า

1. Glass-Ceramic เหมือนกับ Ceramic ในความเข้าใจแบบบ้านๆ เช่นพวกเครื่องเคลือบ กระเบื้อง สุขภัณฑ์ หรือเปล่าคะ
2. ถ้าไม่เหมือน แล้วในเมืองไทยมีใครทำ Glass Ceramic ไหมคะ
3. ปริมาณ Feldspar ที่ใช้ในงานเซรามิคมันประมาณกี่เปอร์เซ็นต์คะ จะเอาไว้คำนวณว่าวัตถุดิบอันนี้จะช่วยลดต้นทุนได้เท่าไหร่น่ะค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 Ceramic 6  |  18 กพ 55 - 01:05:27  
Glass คือ Non crystalline solid หรือ Supercool liquid เป็นวัสดุที่มีโครงสร้างแบบไร้ระเบียบเป็น amorphous 
Glass ceramic คือ polycrystalline material เป็นวัสดุที่มีโครงสร้างเป็นผลึกแบบ polycrystalline 
ตรงนี้จะต้องศึกษาเรื่องของ Glass ให้เข้าใจก่อน โดนเริ่มจาก T-T-T diagram ก่อนครับจึงจะพอทราบได้ว่าทำไม Glass ถึงสามารถจะเกิดเป็นโครงสร้างที่มีระเบียบได้
ขอตอบเพิ่มเติมว่า Feldspar เป็นวัตถุดิบที่มีธาตุหมู่อัลคาไลน์เป็นองค์ประกอบ และมีความสามารถในการช่วยลดจุดหลอมตัวของผลิตภัณฑ์เซรามิก รวมถึงช่วยทำให้เกิด devitrification ในเนื้อผลิตภัณฑ์
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  11 กค 54 - 21:39:38  
Glass ceramic คือแก้วที่มีการปรับสูตรให้มีการเกิดผลึกในขณะที่เย็นตัว ทำให้เกิดinternal stress ซึ่งจะช่วยให้เนื้อแก้วมีความแข็งแรงมากขึ้น บางรายสามารถทำจนสามารถเคลมได้ว่าเป็นแก้วที่ตกไม่แตก
  ความคิดเห็นที่ 2   |  07 กค 54 - 02:55:39  

Glass-Ceramic คืออะไรค่ะ

 

  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  20 พย 53 - 10:34:21  

ขอตอบทีละข้อเนอะ

1. Glass cearmic ต่างกันกับ Conventional ceramic (ถ้วย จาน ชาม) ครับ พูดง่าย ๆ คือ แก้วหรือเคลือบที่เห็นใส ๆ มัน วาว ที่เราเห็นทั่วไปคือ Conventional ceramic แก้วนี้ถือว่าเป็นวัสดุ Amorphous คือ ไม่มีโครงสร้างผลึก มันจึงโปร่งใส ส่วนใหญ่จะประกอบได้ด้วยทราย และพวกไลม์ หรือบางครั้งเรียกว่า แก้วโซดาไลม์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของตัว network modifier ครับ เช่น แก้วบอโรซิลิเกตก้เติมบอริกลงไป แก้วคริสตัลหรือแก้วตะกั่วก้เติมตะกั่วลงไปหรือแก้วโอปอลก็เติมพวกฟูลออไรด์ลงไป ส่วน Glass ceramic คือ แก้วที่มีโครงสร้างผลึก ซึ่งอาจโปร่งใสหรือไม่ก็ได้ทั้งนี้ขึ้นกับออกไซด์ที่ใส่ลงไป เช่น TiO2 เป็นต้น ในส่วนคุณสมบัติGlass ceramic จะมีความทนทานมากกว่าแก้วทั่วไป เพราะมีค่าการขยายตัวที่ต่ำมาก ๆ นั่นเอง

2. อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ

3. ปริมาณการใช้เฟลด์สปาร์ของแต่ละที่ไม่เหมือนกันครับ ขึ้นอยู่กับชนิดผลิตภัณฑ์ โดยพิจารณาจากสัมประสิทธิการขยายตัวเนื่องจากความร้อน การดูดซึมน้ำ การบิดเบี้ยว เป็นต้น คุณสมบัติเหล่านี้ส่งผลต่อปริมาณการใช้ Feldspar ทั้งสิ้น ถ้าอยกทราบลอง Search ใน Google ดูครับ จะทราบปริมาณที่คนส่วนใหญ่เค้าใช้กัน