กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: กระเบื้องหลังคา เซรามิก&ซีเมนต์ ต่างกันอย่างไรครับ
กวิน  |  19 กย 53 - 03:13:21  
กระเบื้องหลังคา เซรามิก&ซีเมนต์ ต่างกันอย่างไรครับในแง่ ความทนทาน ความแข็งแรง ราคา ความง่ายต่อการผลิต เเละอื่นๆ มีดีหรือด้อยต่างกันอย่างไรครับ เเละในกระบวนการผลิตด้วย dry pressingโดยรวมทั้งเซรามิก&ซีเมนต์ เหมือนกันรึเปล่าครับในเรื่องของไซโล เเละเครื่องอัดไฮโดรลิก รบกวนด้วยครับขอบคุณครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  20 กย 53 - 21:25:42  

คุณกวินเข้าไปอ่านได้ในบทความเรื่องกระเบื้องหลังคาเซรามิกครับ ในรายละเอียดของการผลิต

เปรียบเทียบคร่าวๆ กระเบื้องซีเมนต์นั้นการผลิตไม่ซับซ้อนเลย ความแข็งแรงสูง แต่หนักกว่าเซรามิกมาก สีสันไม่ทนทาน ใช้งานไม่ถึงสิบปีก็ซีดจางผิดกับเซรามิกที่อยู่กันไปชั่วฟ้าดินสลาย การนำความร้อนก็มากกว่าเซรามิก เพราะฉะนั้นกระเบื้องซีเมนต์มีดีกว่าอย่างเดียวคือถูกกว่าครับ นอกนั้นเซรามิกกินขาด ตอนนี้เจ้าหลักที่ผลิตอยู่คือ Excella ที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ เพราะต้องรอออเดอร์กันกว่าแปดเดือน

กระบวนการผลิตเซรามิกอ่านในบทความนะครับ ส่วนกระเบื้องซีเมนต์ก็มีวัสดุแค่ซีเมนต์กับทรายผสมน้ำในถังกวนแล้วเข้าเครื่องขึ้นรูปด้วยการปาดบนพิมพ์เหล็กและใช้เครื่องขึ้นรูป (ผมไม่อยากเรียกเครื่องเพรส เพราะมันแทบไม่มีแรงอัด แค่forming เท่านั้น จากนั้นก็วิ่งในline จนเซตตัวแล้วมีตัวมากระแทกพิมพ์เหล็กออกไป กระเบื้องก็จะวิ่งเข้าผ่านม่านสี แล้วขึ้นรถเพื่อเข้าตู้บ่มและอบเล็กน้อย ไม่เกิน 12 hr ก็ได้กระเบื้องที่แข็งแรงพอ สำหรับนำไปขายได้แล้ว