กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: จะเติม CMC ลงในเนื้อดินโดยตรงได้ไหมค่ะ อาจารย์ค่ะ
Chai  |  16 กย 53 - 17:09:28  
ต้องการเติม CMC ที่เป็นผงลงในเนื้อดินเซรามิกโดยตรงได้ไหมค่ะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คนช่างสงสัย  |  23 กย 53 - 17:12:40  
อาจารย์ครับผมมีคำถามอยากถามครับคือว่าเราเติมโซเดียมซิลิเกตในน้ำดินเพื่อให้น้ำดินไหลตัวดีขึ้น  สมมุติว่าวันนี้ผมปรับน้ำดินให้ได้ถพ.และการไหลตัวดีเรียบร้อยตามต้องการแล้วนะครับ พอวันต่อมาน้ำดินถังเดิมแหละครับถพ.และการไหลตัวไม่เป็นไปตามความต้องการเราก็ปรับใหม่เพื่อให้ได้ตามความต้องการก็ด้วยการเติมน้ำบ้างเติมโซเดียมซิลิเกตบ้าง อยากถามว่าถ้าผมทำอย่างนี้ทุกครั้งน้ำดินถังนี้จะover deflocculat มั๊ยครับ และเพราะเหตุใด โซเดียมซิลิเกตหายไปไหนครับ  ขอบคุณนะครับ
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  19 กย 53 - 20:52:28  
อย่างที่น้องวิรัชตอบน่ะครับสามารถเติมได้แต่ควรทำให้เป็นน้ำเสียก่อน แต่สงสัยว่าจะเติมทำไมเพราะ CMC เป็นแค่ตัวBinder ซึ่งในเนื้อดินมีตัว Binder ที่ดีมากนั่นคือดินเหนียวอยู่แล้ว และการเติม CMC ลงไปในสลิปที่มีสารอินทรีย์ปริมาณมากเช่นนี้ พวกแบคทีเรียที่อยู่ทั่วไปในน้ำดินกิน CMC วันเดียวก็หมดแล้ว และก็จะไม่เหลือประสิทธิภาพใดๆอีกเลย
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  17 กย 53 - 17:06:27  
เนื้อดินนี่หมายถึง น้ำดินหรือผงดินครับ...อย่างไรก็ตามการเติม CMC ลงในนั้นสามารถทำได้โดยตรงครับ แต่ถ้าเป็นน้ำดินการปั่นผสมด้วยรอบช้านั้น อาจทำให้ CMC ไม่ละลายได้ทั้งหมดครับ ทางที่ดีควรละลาย CMC กับน้ำก่อน แล้วจึงนำไปผสมครับ แต่ต้องดูเรื่อง Deensity ของน้ำดินด้วยนะครับ อาจต่ำลง...แต่ถ้าต้องกการใส่ในผงดิน อันนี้ผมว่า ละลายน้ำก่อนดีกว่า เพื่อที่จะได้ปฏิกิริยาความเหนียวที่ต้องการ..ที่ดีกว่าการใส่แบบเกล็ดหรือผงครับ