กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: QC
bb  |  16 กย 53 - 11:41:20  

เรียน อาจารย์

     1. ขอสอบถามเกี่ยวกับระบบทำงานหน่อยนะคะ  แผนก QC สามารถช่วยลดต้นทุนได้อย่างไรบ้างคะ  เพราะที่ผ่านมา แผนกอื่นๆ  จะวัดเป็นตัวเลขได้  เช่น ลดของเสียจากการผลิต  ลดต้นทุนการซื้อวัตถุดิบ  แต่ QC เป็นหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบในกระบวนการ  จนถึงสินค้าสำเร็จรูป  เลยไม่ทราบว่าจะวัดจากอะไรค่ะ  นอกจาก  Customer complaint & Claim ลดลง 

     2.  ตามข้อ 1 ถ้าได้ target แล้ว  จะมี action อย่างไรเพื่อให้ได้ตาม target นั้นค่ะ

 ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  19 กย 53 - 21:00:42  

ถ้าโรงงานมี Quality plan อยู่แล้วจะตอบโจทย์ข้อนี้ได้มาก ถ้ายังเราควรสร้างระบบ QA ขึ้นมา ซึ่ง QC จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆใน QA เท่านั้น

การประกันคุณภาพ QA จะช่วยลดต้นทุนได้มากมายเช่นลดการทำงานซ้ำซ้อนทั้ง Rework, Recycle ถ้าเราควบคุมกระบวนการให้ได้ตาม Quality plan ของเสียจะลดลง การทำงานซ้ำซ้อนจะลดลง ซึ่งเราสามารถวัดได้จากในอดีตที่เราต้อง Rework กี่% หลังมีการทำ QA ที่ดี %Rework ลดลงเท่าใด ส่วนของเสียที่ลดลงอาจวัดยากเพราะทางผลิตอาจบอกว่ามาจากการควบคุมกระบวนการของเขา ก็ไม่เป็นไร ดูเฉพาะ Reworkก็ได้

วัดแค่เรื่อง Rework ก็มีเรื่องให้วัดมากมาย ตั้งแต่ต้องนำดินเค้กกลับไปทำซ้ำ น้ำดินมีปัญหา หล่อแบบไม่ได้ น้ำดินมีกากมากเกินเพราะตะแกรงขาด ผงดินมีความชื้นต่ำไปจนขึ้นรูปไม่ได้ ต้องถ่ายดินทิ้ง สลิปมีค่า Thixo สูงจนหล่อแบบไม่ได้ แบบพิมพ์ไม่ได้มาตรฐานจนเกิดของเสียในการผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าทาง QA ตรวจเจอก่อนที่ผลิตใช้ หรือใช้ไปแล้วโดยที่ไม่ได้ควบคุมก็จะเกิดปัญหา ของเสียที่ลดลงได้ก็ควรให้เครดิตกับทาง QA ด้วย

ส่วนการนำ SPC เข้ามาใช้ในการควบคุมกระบวนการก็จะช่วยทำให้ Process capability ของกระบวนการดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้ของเสียลดลง Body consumption ลดลง Gas consumption ลดลง Packagingลดลง

Action ที่ทาง QA ต้องทำคือทำ Quality plan ให้สอดคล้องกันในแต่ละกระบวนการ โดยการเขียนจุดควบคุมเพื่อให้หน่วยงานถัดไปพึงพอใจ และนำ SPC เข้ามาใช้ในการควบคุมกระบวนการครับ

  ความคิดเห็นที่ 1   |  16 กย 53 - 23:21:22  
1.การตรวจสอบ ( แบบทำลายและไม่ทำลาย )
   ลดขั้นตอนทดสอบเเละตรวจสอบ ( เพิ่มเวลาการผลิต )
   ลดจำนวนการทดสอบ ตามข้อมูลทางโรงงานเมื่อเทียบกับมาตราฐานลูกค้า
2.การสอบเทียบเครื่องมือสิ่งที่จำเป็น เเละระยะเวลาการสอบเทียบตามข้อมูลการใช้งานที่เก็บข้อไว้เพือยืดเวลาส่งสอบเทียบ
3.เเยกของดีออกจากของเสียที่แท้จริง กำหนดเกณฑ์ CP
4.ลดของเสียจากการสร้างเกณฑ์ควบคุม + เครืองทโสอบหน้างาน