กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากทราบสูตรเอ็มไพริคัลของเนื้อดินชนิดต่างๆ
เสกสรรค์  |  14 มิย 53 - 11:48:33  
อาจารย์ครับเนื้อดินนี้มีสูตรเอ็มไพริคัลที่เป็นมาตรฐานของเนื้อดินหรือไม่ครับ เช่นเนื้อดินเอิทร์เทนแวร์มีมาตรฐานของสูตรเอ็มไพริคัลอย่างไร  เนื้อดินสโตนแวร์เป็นอย่างไรและเนื้อดินพอร์สเลนเป็นอย่างไรถ้ามีอาจารย์ช่วยบอกด้วยนะครับ และอีกคำถามหนึ่งครับ สูตรเอ็มไพริคัลของเนื้อดิน กลุ่มกลางจำเป็นต้องมีค่าเท่ากับ1หรือเปล่าครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  27 มิย 53 - 20:16:34  
จริงๆอยากไปเลคเชอร์ให้อาจารย์สักครั้งเพราะรับปากมานาน แต่ก็ไม่กล้าให้คำมั่นสัญญาเพราะช่วงนี้โปรแกรมแน่นจริงๆ ถ้าอาจารย์ไปลำปาง ลองโทรกริ้งกร้างกันครับ เผื่อเผอิญผมอยู่พอดีจะได้เจอกัน
  ความคิดเห็นที่ 2 เสกสรรค์  |  26 มิย 53 - 15:23:04  
ขอบคุณมากครับอาจารย์  ปีนี้ยังไม่มีโอกาสเจอกันเลยนะครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  25 มิย 53 - 20:49:21  

อาจารย์เสกสรร ผมต้องขออภัยอย่างมากที่ตอบช้า เข้ามาอ่านคำถามตลอด แต่ไม่มีเวลาตอบเลยครับ อยากตั้งใจตอบให้ดี วันนี้เริ่มมีเวลาหายใจบ้าง เลยมานั่งตอบให้

สูตรเอมไพริกัลของเนื้อดินก็คือสามเหลี่ยมไตรแอกเซียลที่เป็นเฟสไดอะแกรมระหว่าง Al2O3-SiO2-Alkali ครับ นั่นคือในทางทฤษฎี ที่จะบอกเราว่าเฟสของ Porcelain ที่มี Mullite มากและการดูดซึมน้ำต่ำมากจะมีสัดส่วนของ Al2O3-SiO2-Alkali เท่าใด เฟสของเออร์เทนแวร์มี Anorthite-Wollastonite เฟสของสโตนแวร์มี Mullite-Glassy phase-Free quartz

แต่ในความเป็นจริงเราทำตามเฟสไดอะแกรมไม่ได้เลย เนื่องจากวัตถุดิบเนื้อดินนั้นเป็นแร่ที่มีค่า%ออกไซด์แตกต่างกันในแต่ละแหล่ง ไม่เหมือนกับของสีเคลือบที่นิ่งกว่า ดังนั้นเราไม่อาจทำตามเอมไพริกัลได้เลย ต้องใช้การทดสอบคุณสมบัติของวัตถุดิบแต่ละตัวเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อนของมัน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงการบด การไหลตัว การขึ้นรูป การเผาในขณะที่มารวมตัวกันเป็นสูตรเนื้อดินแล้วด้วย

อีกอย่างเวลาผมปรับสูตรเนื้อดินผมจะไม่ดูค่า %oxide แยกวัตถุดิบ แต่ดูเรื่องคุณสมบัติและเรื่อง COE มากกว่า เพราะสิ่งที่เราต้องการคือคุณสมบัติของเนื้อดิน ไม่ใช่สัดส่วนออกไซด์ที่ถูกต้องตามเอมไพริกัล