กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: Frit
CERAMIC  |  26 มีค 53 - 20:24:59  

สวัสดีค่ะ ดร.คชินทร์  อยากขอรบกวนขอข้อมูลเกี่ยวกับฟริตค่ะ คืออยากทราบว่าในการหลอมฟริตนั้น ใส่ตะกั่ว บอแรกซ์  โซเดียมคาบอร์เนต ซิลิกา  และอลูมินา  เพื่ออะไรคะ  อยากทราบคุณสมบัติของวัตถุดิบแต่ละตัวค่ะว่าใส่ไปช่วยในเรื่องอะไรบ้างคะ

                                                           ขอบพระคุณมากนะคะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 วิรัช  |  29 มีค 53 - 12:42:20  

ขอเสริมอีกนิดนะครับ....ความจริงฟริตเกิดมา เพื่อที่ต้องการจะนำตะกั่ว  ที่ละลายน้ำได้แล้วก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม จึงต้องนำตะกั่วมาหลอมให้เป็นฟริตก่อน เพื่อให้ตะกั่วนั้นเป็นตะกั่วทีไม่ละลายนำครับ 

เหตุที่ต้องใช้ตะกั่วเพราะ..........เพราะว่าตะกั่วเป็น Flux ที่ดีมาก ๆ เสียอย่างเดียวมันเป็นพิษต่อคนและสิ่งแวดล้อมซะนี่ เฮ้อ โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์เลยจริง ๆ อนิจจัง

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  27 มีค 53 - 21:55:17  
ตะกั่ว บอแรกซ์ NaOH Na2CO3 KOH etc ใส่ลงไปในสูตรฟริตเพื่อเป็นFlux ครับ ทำให้การหลอมตัวของฟริตดีขึ้นที่อุณหภูมิต่ำลง โดยเฉพาะตะกั่วกับบอแรกซ์ จะหลอมดีจนถึงขั้นไหลตัวดีมาก ส่วนซิลิกาเป็นโครงสร้างหลักของเนื้อเคลือบทำให้เกิดเนื้อแก้วในเคลือบและสร้างความทนทานต่อกรด อลูมิน่าจะมีอยู่ในวัตถุดิบที่ใส่ในฟริตอยู่แล้ว ทำให้เคลือบมี Network ที่สมบูรณ์ ให้เคลือบมีความทนทานต่อการขัดสี ทนทานต่อสารเคมีประเภทด่าง นอกจากนี้ยังมีพวก ZnO CaCO3 Dolomite Zirconium เพื่อทำให้ฟริตมี texture แตกต่างกันทั้งเคลือบใส เคลือบด้าน เคลือบทึบแสง และเพื่อใช้ในการปรับค่า COE ของฟริตแต่ละประเภท