กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การเผา 3rd firde
AUM  |  22 มีค 53 - 11:04:19  

อยากทราบว่าเวลาเผาตกแต่งกระเบื้องหรือการเผา 3 ครั้งทำไมความมันและสีถึงเปลี่ยนไปค่ะ แล้วเวลาแก้ไขเราควรจะเริ่มจากอะไรก่อน อยากทราบสาเหตุที่ทำให้สีและความมันเปลี่ยนไปด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  23 มีค 53 - 22:36:43  
ปกติกระเบื้องเราจะใช้ฟริตในการทำเคลือบอยู่แล้ว คราวนี้ถ้าผู้ผลิตฟริตทำสูตรฟริตที่มีหลอมตัวไม่สม่ำเสมอหรือมีองค์ประกอบทางเคมีที่มีโอกาสเกิดผลึกได้ง่ายเช่นมีพวก ZnO CaO BaO Al2O3 เมื่อเวลาเราเผาเคลือบเสร็จแล้วนำไปเผา third fire ไม่ว่าจะเป็นการเผาสี เผาทอง แพลตินัม เผาฟริตนูนไฟต่ำ ก็จะมีโอกาสตกผลึกกลับออกมาอีกครั้งโดยเฉพาะช่วงอุณหภูมิ 800-900 C ซึ่งจะทำให้เคลือบด้านขึ้นหรือทำให้สีเปลี่ยนไปได้ การแก้ไขที่สามารถทำได้ก่อนเลยคือดู Firing curve ของเตา 3rd fire โดยเฉพาะช่วง cooling ต้องทำให้เร็วเพื่อป้องกันการตกผลึกกลับ (Devitrification) ถ้าปรับเตาไม่ได้ให้มาดูที่การบดเคลือบของเราว่าค่า PSD ละเอียดไปหรือไม่ อีกทางก็คือต้องหาฟริตตัวใหม่ที่สามารถเผา 3rd fire ได้โดยไม่ตกผลึกกลับ หรือทำสี 3rd ให้ temp สูงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงช่วง 800-900 C
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  23 มีค 53 - 12:30:08  

เดี๋ยวไปหาข้อมูลก่อนนะครับ...พอดีว่าเคยทำอยู่เมื่อ 4 ปีก่อน ตอนนี้ลืมไปแล้ว....

แต่มันน่าจะมาจากการที่เคลือบเกิด Recrystallize ของเคลือบเองน่ะครับ เพราะว่าเคลือบเองมีโกสเกิด recrystallize ได้ เมื่ออุณภูมิประมาณ 1/3 หรือ 1/2 ของ Melting Temperature ครับ...

 

ว่าแต่ 3 ครั้งนี้เผาอะไรบ้างครับ...1) Bisque 2) glaze  3) Crush frit รึเปล่าเอ่ย