กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: เวลาในการผสมปูน
มร  |  09 มีค 53 - 19:43:08  
ผมทำงานหล่อโดยใช้การผสมปูน100: น้ำ 75 มีเวลาในการผสมอยู่ในช่วงตั้งแต่ 2-8 นาที ซึ่งรู้สึกว่ามันกว้างเกินไป เวลาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าใดและถ้าเวลาผสมต่างไปจะส่งผลอะไรต่อคุณภาพแบบพิมพ์บ้าง ผมถามผู้ขายก็บอกว่าไม่มีปัญหา
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  11 มีค 53 - 22:42:22  
ผู้ขายเจ้าไหนนี่ ผมเคยเจอโรงงานหนึ่งเจอปัญหาเช่นนี้ ถามผู้ขายเขาก็ตอบแบบนี้เลย แน่นอนคนขายปูนจะไม่ตอบผูกมัดตัวเองหรอกว่าปูนเขาใช้เวลาผสมต่ำเพราะจะเป็นปัญหาที่เขาต้องแก้ไข ถ้าบอกว่าใช้เวลาผสม 2-8 นาที สำหรับ Consistency 75 มันก็ต่ำไป ถ้าผสมแค่สองนาที เวลาสั้นเช่นนี้จะไปดูดฟองอากาศอะไรได้ทัน ปูนก็จะมีฟองมาก และถ้าเราใช้เวลาผสมนานจะทำให้ผลึกของยิปซัมเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีก็จะทำให้ความแข็งแรงสูงขึ้นจะช่วยเรื่องความแข็งแรงถึงแม้ว่าปูนสัดส่วนนี้เราต้องการเรื่องการดูดน้ำดีแต่ก็แลกกับความแข็งแรงต่ำ ถ้าผสมนานขึ้นก็จะทำให้ความแข็งแรงมากขึ้นได้ แต่การผสมนานก็จะทำให้มีค่า %Expansion ของปูนเพิ่มขึ้นด้วยซึ่งจะทำให้แบบพิมพ์เป็นตะเข็บได้ง่ายกว่า เวลาที่เหมาะสมของปูนสัดส่วนนี้จะอยู่ที่4-6 นาที ถ้าต่ำกว่านี้ส่งคืนผู้ขายไปเลยครับ ดังนั้นเราควรมีการตรวจรับปูนในเรื่องนี้ด้วย
  ความคิดเห็นที่ 1 วิรัช  |  11 มีค 53 - 09:54:41  

ก่อนอื่นต้องถามว่า Consistency ของปูนที่ 100:75 เพื่อต้องการอะไรเอ่ย แต่เดาว่าน่าจะต้องการ Strength ในการใช้งาน แต่ Absorption rate อาจต่ำนิดนึง ก็ลองดูกราฟด้านล่างครับว่า มันให้ผลอย่างไร

ถ้าสมมติว่าปูนด้านล่างใช้ Consist. ที่ 100:75 จะพบว่าเมื่อเวลาผสมมากขึ้นจะส่งผลต่อ Strength ครับ (แต่ขึ้นกับชนิดของปูนแต่ละชนิดนะครับ)

ส่วนคุณสมบัติของแบบใช้งานผมว่ามันเป็นไปตามเงื่อนไขที่เราทำงานครับ เช่น น้ำดินมีพวก Defloc มากน้อย อย่างไร การอบแบบเปนอย่างไร....ส่วนใหญ่เมื่อปูนอายุมาก ๆ มันก็จะมีความสามารถในการหล่อต่ำลง เพราะว่า โครงสรางมันเปลี่ยนไปเรื่องตามการใช้งาน

ปัจจัยที่จะทำให้ปูนมีคุณภาพดีนั้น เช่น เวลาผสม Soaking time อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ผสม ความสะอาดของน้ำต้องไม่มีพวก metalic, organic และ soluble salt ครับ....