กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: น้ำเคลือบเซรามิก ต่างจาก สีเคลือบหรือป่าวคะเเล้ว ทำมาจากอะไร
nun  |  05 มีค 53 - 15:14:08  

ช่วยตอบหน่อยคะ

คืออยากทราบว่า น้ำยาเคลือบเซรามิกคือะรัยเเล้ว การใช้ หรือสูตร จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงดินที่นำมาปัดด้วยหรือป่าว ทำอย่างไรถึงจะได้สีสันอื่นๆขึ้นมา เเทนสีที่เป็นธรรมชาติ เเล้วน้ำเคลือบมันสามารถยึดเกาะกับตัวชิ้นงานได้อย่างรัย

 

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  07 มีค 53 - 19:16:01  
น้ำยาเคลือบเป็นส่วนประกอบของวัตถุดิบประเภทดิน แร่ สารเคมีนำมาบดรวมกันกับน้ำให้มีความละเอียดตามที่เรากำหนด ดินที่ใช้ในเคลือบเราจะใช้ดินขาวเป็นหลักเนื่องจากดินขาวไม่หดตัวมากจนทำให้ชั้นเคลือบแตกร้าวก่อนการเผา อาจมีการเติมดินดำลงไปได้บ้างเพื่อช่วยการยึดเกาะแต่เติมมากไปก็ทำให้เคลือบมีความหนืดสูงขึ้นจนทำให้การ Apply ลงบนชิ้นงานลำบาก ไม่เรียบได้ โดยเฉพาะการจุ่มเคลือบ ส่วนสีสันก็มีทั้งสีจากออกไซด์จากธาตุทรานสิชั่นเช่น Fe, Co, Cu, Mn, Cr etc และสีเซรามิกที่ได้จากการเผาออกไซด์ การที่น้ำเคลือบยึดเกาะกับชิ้นงานก่อนการเผานั้นเนื่องจากชิ้นงานมีรูพรุนและเกิดการดูดซับน้ำเคลือบเข้าไปที่พื้นผิวและน้ำเคลือบเองก็ต้องมีการเติมตัวช่วยการยึดเกาะเช่นดินขาว ดินดำ Bentonite, CMC เพื่อให้เคลือบไม่หลุดร่อนง่าย ส่วนการยึดเกาะหลังเผานั้นเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างเนื้อดินกับชั้นเคลือบทำให้เกิดมี Interface ระหว่างทั้งสองอยู่จึงเกิดการยึดติดกันเป็นอย่างดี การอธิบายเรื่องเคลือบนี่ต้องเขียนกันยาวเลยครับ ลองอ่านดูในเวปนี้นะครับจะทะยอยเขียนมาให้อ่าน หรือหาอ่านจากตำราของอาจารย์ต่างๆที่เขียนไว้ ที่อ่านแล้วน่าจะเคลียร์ที่สุดก็เป็นหนังสือเคลือบของอาจารย์ปรีดาครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 บี  |  05 มีค 53 - 20:19:28  

สำหรับน้ำยาเคลือบเซรามิก และการใช้สูตรเคลือบ จำเป็นต้องคำนึงถึงดินที่ต้องนำมาใช้ด้วยครับ เนื่องด้วยปัจจัยหลายประการ

1ค่าCOE คือดินและเคลือบต้องหดตัวในขนาดที่ใกล้ เคียงกันครับ เพื่อไม่ให้เกิดการแตก

2ดินที่ใช้จำเป็นต้องทนไฟใกล้เคียงกับอุณหภูมิที่เราจะเผาเคลือบครับ

ส่วนการที่จะทำให้ได้สีสันอื่นนอกจากสีธรรมชาติ อาจจะต้องเติมตัวเติมที่เป็นสารให้สีบางชนิดลงไป เช่น Oxide  หรือ Stain Pigment พวกนี้จะทำให้เกิดสีได้ครับ

ส่วนน้ำเคลือบเกาะติดกับเคลือบได้ เป็นเพราะว่า ในดิน มีSio2ที่มีสภาพเป็นกรด ส่วนในเคลือบ มีสภาพเป็นด่างเลยเกาะกันได้ครับ

 

@ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องครบถ้วนไหม ต้องรอให้ ดร. คชินท์ มาตอบอีกทีนะครับ