กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การควบคุมเครื่องรีดดิน
เด็กดอย  |  26 กพ 53 - 21:18:35  
ประสิทธิภาพของเครื่องรีดดิน เพื่อลดการแตกแบบ S-crack และเรื่องอุณหภูมิที่เปลือกดินแท่งกับกลางแท่งนั้น ควรปรับปรุงเครื่องรีดอย่างไรดีและขอทราบระยะGap ระหว่างใบพัดกับปลอกภายในว่าเท่าใดสมควรที่ต้องเปลี่ยนใบได้ ไม่ทราบว่าหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเครื่องรีดดินที่ละเอียดๆมีแนะนำไหมครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  02 มีค 53 - 20:31:46  

เครื่องรีดดินนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการขึ้นรูปแบบ Plastic forming ดังนั้นเนื้อดินจะมีความเหนียวสูง ซึ่งทำให้มีค่า Spring back ค่าการหดตัวหลังอบแห้ง สูง ซึ่งถ้าดูแลเครื่องรีดไม่ดีก็จะเกิดปัญหาเรื่องการแตกร้าวหรือบิดเบี้ยวตามมา ปกติเมื่อใช้เครื่องรีดไปสักระยะใบพัดก็จะสึกเนื่องจากในเนื้อดินมีพวก Feldspar Quartz อยู่มาก ซึ่งทำให้เกิดการขัดสีจนใบพัดที่เป็นเหล็กเหนียวหรือสแตนเลสเกิดการสึกได้ เมื่อสึกเราก็จำเป็นต้องถอดออกมาเชื่อมพอกให้มีขนาดเท่าเดิมเพราะถ้าไม่เชื่อม ใบพัดที่สึกมากจะไม่สามารถพาดินออกมาที่ปากรีดได้ทำให้เกิดปัญหาดินอั้นอยู่ภายในออกมาแต่ช่วงกลางแต่ด้านติด Liner จะออกยากทำให้เกิดปัญหาเปลือกดินร้อนมาก ทำให้เกิดอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างภายนอกกับภายในดินแท่ง ทำให้การหดตัวแตกต่างกันและความแข็งของดินแท่งแตกต่างกันทั้งที่เปลือกและภายในทำให้เกิดปัญหาแตกร้าว ดินเป็นเส้น ผิงไม่สวย เป็นรอยยับตามมา วิธีตรวจสอบว่าExtrude เราถึงเวลาเปลี่ยนใบหรือยังดูได้จากการเก็บข้อมูลน้ำหนักดินที่รีดออกเมื่อเวลาเปลี่ยนใบใหม่แล้วจับเวลา5นาทีว่าได้ดินออกมากี่กิโลกรัม หลังจากนั้นทุกอาทิตย์ควรตรวจค่าน้ำหนักดินที่รีดต่อ5นาที ถ้าพบว่าน้ำหนักดินลดลงไปเกิน 70% ของน้ำหนักเริ่มต้นก็สมควรเปลี่ยนใบได้แล้วเพราะจะทำให้ดินร้อนและเกิดความเครียดภายในดินซึ่งเป็นสาเหตุของการแตกร้าวได้ รวมทั้งกำลังการผลิตจะลดลงด้วย เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าเดิมแต่ได้ดินแท่งน้อยลงตั้ง 30%

เมื่อเชื่อมพอกใบพัดใหม่ควรให้มีระยะห่างจาก Liner ถึงใบพัดประมาณ 3-5 มิล และ Liner ต้องตรวจดูด้วยว่าสึกหรือไม่ถ้าสึกก็ต้องเชื่อมด้วย

การควบคุมอุณหภูมิของเปลือกดินแท่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากปกติใช้ปืนเลเซอร์ยิงที่ผิวดินไม่ควรเกิน35 องศาเซลเซียส ถ้าเกินต้องพิจารณาว่าเกิดจากดินอั้นหรือใบพัดสึก และควรมีระบบหล่อเย็นเปลือก Barrel ให้เย็นเสมอ

ที่สำคัญที่คนใช้ Extrude ต้องคำนึงถึงมากๆคือค่า Vacuum ต้องเกิน 720 และดินเค้กที่เข้าต้องมีความชื้นสม่ำเสมอและใกล้เคียงกัน หลังจากรีดเป็นดินแท่งแล้วจะต้องหมักไว้อีกอย่างน้อยสองวันจึงนำไปใช้งานได้