กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การเผาที่มีประสิทธิภาพ
suttisak  |  24 ธค 52 - 08:46:24  

ดร. คชินท์ ครับ ผมมีข้อสงสัยบางอย่างครับ เกี่ยวกับการเผาด้วยเตา roller ดังนี้

การตรวจสอบค่าการเผาไหม้ของชุดBurner ว่ามีการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ มี Excess oxigen หรือ CO เป็นกี่%

ผมอยากทราบว่า มีวิธีการตรวจสอบอย่างไรครับ เพราะเท่าที่ทำอยู่เพียงดูเปลวไฟและวัดแรงดันแก๊ส - ลม และระบบ Draft แต่ตัวเลขสัดส่วนของแก๊สและลม ไม่ทราบแน่ครับ ว่าควรเป็นเท่าไร

ตรวจสอบอุณหภูมิที่ Smoke air หรือ Chimney ว่าอุณหภูมิของลมร้อนที่ปล่อยออกไปสูงแค่ไหน ถ้าเตาเป็นเตาอุโมงค์เผาส้วม อุณหภูมิในการเผาประมาณ 1180 C อุณหภูมิที่ปล่องไม่ควรเกิน 170 C ถ้าสูงกว่านี้ให้ปิด Damper ลงเพื่อให้ความร้อนอยู่ภายในเตาโดยเฉพาะในช่วง Pre heat ได้มากขึ้น

อยากทราบว่าผมเผาอยู่ที่ประมาณ800 กว่าๆครับ อุณหภูมิที่ปล่องควรเป็นเท่าไรเพื่อที่จะปิดdamperลง เพื่อให้pre heat สูงขึ้นครับ

เพราะจุดประสงค์คือการเผาที่สมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าที่สุดครับ

รบกวนด้วยครับ

สุทธิศักดิ์

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 นันทวัฒน์  |  14 พค 53 - 10:55:07  
โดยปกติเราวัดได้จากไอเสียที่ออกมาหรือถ้าแต่ละโซนมีการเจาะช่องฝังพวกเครื่องมือวัดเช่นตัววัดอุณหภูมิอยู่แล้วและมีช่องเหลือก็สามารถใช้ combustible gas analyzer ซึ่งใช้วัดค่า O2 CO และ CO2 ในกรณีเชื้อเพลิงแก้ส ซึ่งมีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด วัดค่าการเผาไหม้ในแต่ละโซนนั้นได้เลย ขึ้นอยู่กับว่าความสามารถของหัววัดของตัว gas analyzer ที่สอดเข้าไปสามารถทนอุณหภูมิของจุดที่จะวัดได้หรือเปล่าครับ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  30 ธค 52 - 06:41:18  

การตรวจสอบค่าการเผาไหม้ของชุดBurner ว่ามีการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ มี Excess oxigen หรือ CO เป็นกี่%

โดยปกติโรงงานใหญ่ๆหรือโรงงานเล็กแต่ใช้พลังงานสูงจะมีเครื่องมือวัดนี้ครับ เพราะการวัดแรงดันลมกับกาซจะบอกได้เพียงว่าเราปรับได้เหมาะสมแล้วแต่เหมาะสมอาจจะยังเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ทำให้กินกาซได้ เครื่องมือนี้จะบอกค่า %Excess oxygen บอก Ratio CO:CO2 ซึ่งจะแปลงผลได้ว่าเราเผาไหม้สมบูรณ์แล้วหรือยัง ถ้าเราไม่มีเครื่องมือนี้ติดต่อทางปตท. ก็ได้ครับถ้าเราเป็นลูกค้าเขา เขาจะมาบริการให้เรา หลังจากวัดแล้วก็ต้องปรับค่าแรงดันของลมกับกาซใหม่ให้เหมาะสมแล้วเราก็จดค่าแรงดันนั้นไว้ ปีหนึ่งก็ทำใหม่ทีหนึ่งครับ

ส่วนการตรวจสอบอุณหภูมิที่ปล่อง ถ้าเผา 800 C ก็ต้องทราบว่าเป็นเตาอะไร เตาอุโมงค์ เตา Roller เตา Belt แต่ปรับได้ครับ หรี่ Damper ที่smoke air แล้วดัน Balance ให้เลื่อนมาข้างหน้า บางโรงงานอาจปิด Burner ในช่วงPre heat ได้อีกด้วย temp 800 C อุณหภูมิปล่องไม่น่าเกิน 80 C นะครับ แต่ก็ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างทั้งความยาวเตา ความยาวช่วงก่อน Burner ชนิดของเตา