กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ทำอย่างไรจะสามารถควบคุมดินนวด และดินรีดให้มีความสม่ำเสมอ
sutyod  |  24 พย 52 - 17:01:14  

เนื่องจากทางโรงงานได้ทำการผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าพบปํญในเรื่องของความสม่ำเสมอของดินนวดที่ผ่านเครื่อง Pug Mill มี%ความชื้น,ความแข็งต่าง กันหลายค่าทั้งที่อยู่ในพาเลทเดียวกันเมื่อนำดินนวดดังกล่าวมาผ่านเครื่อง Extrude เป็นดินท่อน %ความชื้น,ความแข็ง  ก็ยังต่างกันอยู่ ด้วยเหตุนี้จึงขอความกรุณา ดร.คชินท์ ช่วยอธิบายปัจจัยที่เกี่ยวข้องและทำอย่างไรจึงจะทำให้ดินนวดและดินรีดท่อนมีความสม่ำเสมอ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 sutyod  |  30 พย 52 - 17:06:44  

ขอบคุณ ดร.คชินท์ มากครับ

 

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  28 พย 52 - 13:51:24  

การขึ้นรูปแบบ Plastic forming นั้นความสำคัญอยู่ที่ความสม่ำเสมอของความชื้น ซึ่งจะส่งผลต่อความแข็งของดินแท่ง ดังนั้นเราจำเป็นต้องควบคุมความชื้นให้สม่ำเสมอตลอดกระบวนการเตีรยมดินโดยควรต้องดำเนินการดังนี้

1. ดินเค้กจาก Filter press ต้องสม่ำเสมอทั้งไส้กลางและด้านขอบ รวมทั้งแผ่นต้นทางที่น้ำดินเข้ากับแผ่นปลายทาง โดยเน้นความสำคัญที่แรงดัน เวลาการอัด ผ้า และความสะอาดของผ้า

2. ดินเค้กที่นำเข้า Pug mill เมื่อผ่าน Pug mill แล้วต้อง Aging ไว้อย่างน้อยสองถึงสามวัน แล้วนำมาผ่าน Pug mill อีกครั้งทำอย่างน้อยสองถึงสามรอบเราก็จะได้ดินแท่ง(ก่อนดูดอากาศ) ที่มีความชื้นสม่ำเสมอ

3. หลังaging ดินแท่งให้นำเข้าเครื่อง Extrude โดยดูเรื่องค่าของ Vacuum ให้ได้ตามเกณฑ์ ดูอุณหภูมิที่เปลือกดินอย่าให้ร้อนเกิน 35 C ถ้าเกินต้องดูว่าใบพัดสึกไปหรือไม่หรือ Liner สึก อาจทำระบบหล่อเย็นที่ Barrel ให้ดินออกมาเย็นที่สุด เพราะถ้ายิ่งเย็นเท่าไรความชื้นที่เปลือกกับที่ภายในก็จะใกล้กันมาก หลังจากรีดแล้วก็ต้อง Aging อีกอย่างน้อยสองวันถึงจะนำไปใช้งานนะครับ

ลองทำตามนี้ดูรับรองว่าดินนิ่งขึ้นครับ ลูกถ้วยก็จะแตกน้อยลง