กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปูนปลาสเตอร์
AUM  |  20 ตค 52 - 21:10:28  

อยากทราบว่าคุณสมบัติต่างๆของโมลที่ให้ทำแบบในการขึ้นรูปแต่ละประเภทนั้นต้องมีคุณสมบัติต่างๆแตกต่างกันอย่างไรอยากได้ข้อมูลที่แน่นอนได้ไหมค่ะ

เช่นโมลที่ใช้ทำแบบหล่อจะต้องมีค่าการดูดซึมน้ำเท่าไหร ความแข็งแรงเท่าไหร ปริมาณน้ำที่ใช้ผสมปูน หรือว่าอัตราส่วนผสมระหว่างเอลฟากับเบต้าที่ใช้ทำแบบ

ถ้าเป็นไปได้ขอคุณสมบัติของโมลที่ใช้ในการขึ้นรูปแต่ล่ะประเภทเลยได้ไหมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  24 ตค 52 - 20:30:37  

การขึ้นรูปแต่ละประเภทนั้นมีกลไกที่แตกต่างกันไปดังนั้นแบบพิมพ์ที่ใช้จึงต้องมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปด้วย

การหล่อแบบเราต้องการให้แบบพิมพ์ดูดน้ำที่อยู่ในน้ำดินออกไปเพื่อที่เนื้อดินภายในจะได้หนาและแข็งเร็วดังนั้นจึงควรใช้ค่า Consistensy (ค่าอัตราส่วนระหว่างปูน 100 ต่อน้ำ เช่น consistensy 70 หมายถึงปูน 100: น้ำ 70) เพราะแบบพิมพ์ที่มีน้ำมากเมื่อset ตัวก็จะมีรูพรุนมาก มีอัตราการดูดซึมน้ำที่สูง แต่ข้อเสียคือจะมีความแข็งแรงต่ำ ส่วนแบบพิมพ์ที่ใช้ในการปั้นโดยเครื่องนั้น เนื่องจากจะมีแรงไปกระทำกับเนื้อดินและแบบพิมพ์มากจึงต้องการความแข็งแรงที่มากกว่าแบบพิมพ์งานหล่อ แต่จะใช้น้ำน้อยมากก็ไม้ได้เพราะหนึ่ง จะผสมยาก ทำแบบไม่เรียบร้อย สอง การแห้งตัวใน Dryer ช้า ทำให้แกะออกจากแบบได้ยาก ส่วนแบบพิมพ์ที่ใช้กับงานหล่ออัดที่เป็น Medium pressure (3-6 bar) นั้น จะต้องมีความแข็งแรงรวมทั้งต้องดูดซึมน้ำได้ดีจึงต้องมีการผสม Alfa plaster ลงไปในสูตรด้วย

ดังนั้นถ้าอยากได้ข้อมูลที่แน่นอน

สำหรับงานหล่อใช้ Consistensy 70-75 ค่าดูดซึมน้ำ30-35% MOR 200-300 kg/cm2 ขึ้นกับเวลาในการผสม น้ำที่ใช้ อุณหภูมิน้ำ เวลาในการ set ตัว บางครั้ง Consistency เท่ากันแต่ความแข็งแรงก็ต่างกันได้เยอะครับ

สำหรับงานปั้นใช้   Consistensy 55-60 W/A 25-28% MOR 300-400

สำหรับงานหล่อ Medium pressure ใช้ Consistensy 65-70 และผสมปูนอัลฟ่าลงไป 10-20% ขึ้นกับผู้ผลิตและราคาครับเพราะผสมมากแข็งแรงดีแต่ราคาแพง เราก็ต้องคำนวณดูครับ