กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: สังเคราะห์คลอเดียไรต์
คุณไก่  |  15 ตค 52 - 22:36:48  
รบกวนถามอีกเรื่องครับ พอดีไปอ่านเจออ่านวิจัยครับ แล้วเกิดความสงสัยว่า การสังเคราะห์คลอเดียไรต์กับมัลไลต์เขาทำกันยังไงและเลือกใช้วัตถุดิบอะไรหรือประเภทไหนมาทำบ้าง ซึ่งโดยหลักแล้วใช้เกณฑ์ มาตรฐาน หรือผลวิเคราะห์อะไรมาเป็นตัวตัดสินครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  19 ตค 52 - 14:26:14  

การสังเคราะห์คอร์เดียไรท์นั้นจะใช้วัตถุดิบคือ ดินดำ ดินขาว Magnesite Talcum Molochite มาชั่งให้ได้ตามสัดส่วนที่เราได้วิจัยไว้ แล้วจึงนำไปบดให้เข้ากันจากนั้นก็นำมาอบแห้งในกรณีที่ขึ้นรูปโดยการอัด หรือนำไปรีดน้ำและดูดอากาศในกรณีขึ้นรูปโดยExtrude อบแห้งและเผาที่ 1350 C

การสังเคราะห์มัลไลท์วัตถุดิบเริ่มต้นคือวัตถุดิบที่มี อ,มิน่าและซิลิกา เช่น ดินขาว ดินดำ อลูมิน่า แกลบ แอนดาลูไซท์ ไคยาไนท์ ซิลลิมาไนท์ Fused silica Silica fume Silica gel และอื่นๆอีกมาก นำมาผสมกันตามสัดส่วนของมัลไลท์คือ 3Al2O3 2SiO2 และผสมให้เข้ากันจากนั้นก็นำไปขึ้นรูปตามแต่กระบวนการที่เราต้องการ แล้วเผาที่ ตั้งแต่ 1200-1700 C ที่ช่วงอุณหภูมิกว้างเช่นนี้นั้นเพราะขึ้นอยู่กับสารตั้งต้นที่เราใช้ถ้าใช้สารตั้งต้นเช่น Silica gel ก็เผาต่ำได้ ถ้าใช้ดินก็ต้องเผาสูงเพราะอัตราการ Sinteringและการเกิดมัลไลท์ (Mullitization) จะแตกต่างกัน

การวิเคราะห์ว่าเราสังเคราะห์สารทั้งสองได้บริสุทธิ์เพียงใดนั้นจะใช้ XRD, SEM, EDAX ตรวจสอบและดูค่า COE, Water absorption, MOR, RUL เพื่อยืนยันผลครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  19 ตค 52 - 13:16:49