กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: มีปัญหาแผ่นซิลิคอนคาร์ไบด์มีคราบขาว
  |  29 กย 52 - 14:47:18  
ไม่ทราบว่าเกิดปัญหาอะไร แผ่นซิลิคอนคาร์ไบด์มีคราบขาวใสจำนวนมากและบางครั้งก็หล่นไปโดนชิ้นงานทำให้เกิดตำหนิเป็นเศษบนเคลือบ อยากทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไรครับ บางคนว่ามันเผาสูงไป แต่ที่โรงงานก็เผาแค่ 1230 องศา
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 คชินท์  |  21 มีค 53 - 12:11:13  
ใช่ครับปัญหามาจากเนื้อ SiC เหมือนกัน
  ความคิดเห็นที่ 3 Theodo  |  19 มีค 53 - 08:09:17  
คราบขาวที่ว่านี้หมายถึงแบบเดียวที่เกิดกับหัว R ของผมหรือเปล่าครับ เพราะเห็นเป็น SiC เหมือนกัน
  ความคิดเห็นที่ 2 ธนะพงศ์  |  10 ตค 52 - 14:15:05  

เรื่องการควบคุมบรรยากาศการเผา ทำได้ยากครับ วิธีการแก้ที่ได้ผลดีที่สุด จะต้องเน้นที่เนื้อผลิตภัณฑ์ของ แผ่น SiC เองครับ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแผ่น SiC เอง ซึ่งหลักการจะเหมือนกับ Stainless Steel ครับ คือจะต้องทำให้แผ่น SiC เกิด Protective Film ขึ้นที่ผิว เพื่อปกป้องตัวแผ่น SiC ไม่ให้เกิด Oxidation ครับ

 ทีนี้จะสร้าง Protective Film ได้อย่างไร ก้อยู่ที่เทคโนโลยีของผู้ผลิตแต่ละราย ซึ่งเป็นความลับทางการค้านะครับ

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  03 ตค 52 - 20:03:05  

สาเหตุมาจากตัวเนื้อ SiC ของเราเองครับ การผลิตผง SiC นั้นเขาจะใช้ SiO2 มาหลอมรวมกันกับ C ทำให้เกิดเป็น SiC ขึ้นมา แต่ถ้าหากกระบวนการไม่ดีพอหรือตอนที่นำผง SiC ไปขึ้นรูปแล้วเผาอีกครั้งให้เป็นผลิตภัณฑ์เช่น Roller, Bar, Plate, Saggar ถ้าการเผาไม่สมบูรณ์เพียงพอในบรรยากาศรีดักชั่น ในผลิตภัณฑ์นั้นๆก็จะยังมี SiO2 อยู่ เมื่อเรานำมาใช้งานในเตาของเรา SiO2 ก็จะค่อยๆโผล่ออกมา รวมทั้ง Free Si บางส่วนที่จะถูกออกซิไดส์ในเตาบรรยากาศออกซิเดชั่น ทำให้เกิดคราบขาวขึ้น ทางแก้ไขเบื้องต้นคือต้องหมั่นขัดทำความสะอาดแผ่นหรือเสาที่มีคราบขาวใสเหล่านี้เพราะไม่เช่นนั้นแล้วมันจะตกไปโดนชิ้นงานของเราทำให้เป็นตำหนิได้

แต่ทางแก้ไขระยะยาวคือต้องหา Supplier ที่มีคุณภาพครับเพราะ SiC จะอยู่กับเรายาวถ้าได้เจ้าที่ผลิตดีจะไม่มีการเกิดคราบขาวเลยตลอดอายุการใช้งานครับ ใช้กันจนแผ่นแตกก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าของจีนถูกๆไม่เกิน3เดือนก็เริ่มเกิดแล้วครับ SiC ไม่มีทางที่จะ Overfire ได้เลยถ้าใช้กับเตาเผาเซรามิกแบบ Traditional เพราะมันทนอุณหภูมิได้สูงมาก สิ่งที่เห็นว่ามันมีอะไรเหมือนเศษเคลือบผุดขึ้นมาจากตัวนั่นเป็นเพราะเหตุผลดังที่ผมได้กล่าวไว้แล้วครับ