กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหากระเบื้อง
suttisak  |  26 สค 52 - 14:46:31  
ดร.คชินท์ ครับ ตอนนี้กระเบื้อง polish porcelain tile มีลูกค้าถามถึงปัญหา optical hazing ครับเลยอยากทราบว่าคืออะไรแน่ เป็นเรื่องปัญหาแสงสะท้อนเข้าตาหรือ ปัญหาของการสะท้อนแสงของกระเบื้องที่ไม่เหมือนกระจกเพราะตัว body เองแน่ครับ รบกวนด้วยครับ 
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 4 suttisak  |  01 กย 52 - 08:04:00  
ขอบพระคุณมากครับผม
  ความคิดเห็นที่ 3 คชินท์  |  31 สค 52 - 07:41:09  
แค่รำคาญตานะครับ เคยคุยกับผู้ใช้งานเขาคาดหวังสูงเพราะจ่ายแพง โดยคิดว่ามันน่าจะเงามากๆ แต่กับมับางมุมที่ดูเหมือนแสงจะกระจายและสะท้อนเข้าตาไม่เหมือนกระเบื้องเคลือบ สำหรับwaxที่เคลือบก็เพื่อกันสกปรกในกรณีที่กระเบื้อง Polish มี Open pore สูงเกินไปครับ เคยมีลูกค้าหมู่บ้านจัดสรรราคาแพงมากโทรมาหาผม ถามปัญหาว่าทำไมกระเบื้องในห้องน้ำเข้าที่เป็นแกรนิโตถึงเปลี่ยนสีได้จากสีขาวไปเป็นสีชมพู ตอนแรกเขานึกว่าเป็นของคอตโต้แต่เช็คกับผู้รับเหมาแล้วเป็นกระเบื้องนำเข้าจากจีน ผมก็โล่งอกไปด้วยไม่อย่างนั้นเสียชื่อโรงงานเก่าของผม ปัญหากระเบื้องจีนนี่น่าต้องนำมาถกกันนะครับ คุณภาพต่ำแล้วจะพลอยทำให้ภาพรวมของกระเบื้องเสียหาย เดี๋ยวคนหนีไปใช้วัสดุอื่นกันหมด
  ความคิดเห็นที่ 2 suttisak  |  27 สค 52 - 13:05:34  

ขอบคุณครับ แต่ผมก้ยังไม่เข้าใจว่าปัญหาของอาการ Opticl hazing คืออะไรครับ สำหรับตัวอาการของการเกิดนี้ผมเข้าใจครับ แต่ไม่เข้าใจว่าแล้วปัญหาคืออะไร ตัวผู้ใช้เองต้องการอะไรแน่ต้องการให้สะท้อนเช่นเดียวกับแก้วหรือไม่ต้องการให้แสงสะท้อนหรืออย่างอื่น เพราะผู้ผลิตบางรายใช้เคลือบเหมือนกับwaxมาเคลือบผิวหน้ากระเบื้อง แต่อยู่ได้ไม่นานประมาณ2-3 เดือนแล้วแต่การใช้งาน เพื่ออะไร? ครับผม

  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  26 สค 52 - 15:45:00  
ปกติการสะท้อนแสงของกระจกจะมีการ Reflec ตามมุมที่แสงตกกระทบเลย แต่สำหรับ Polishing tile นั้นถึงแม้ว่าเราจะขัดดีเพียงใด การสะท้อนก็ยังไม่ดีเท่ากระจก จะเป็น Diffuse reflec ซึ่งการสะท้อนจะมีการกระจายของแสงตามแต่มุมตกกระทบ ซึ่งการกระจายของแสงเหล่านั้นเราเรียกว่า Optical hazing ซึ่งปัญหานี้เกิดได้ทั้งกับตัวกระเบื้องเอง และแหล่งที่กำเนิดแสงเช่นแสงที่ลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาในยามเช้า ปริมาณหรือความเข้มแสงที่ตกกระทบ สำหรับในตัวกระเบื้องเองนั้นเกิดปัญหามาได้จาก การขัดที่ไม่สมบูรณ์ยังมีความไม่ราบเรียบของพื้นผิวอยู่ หรือกระเบื้องมีรูพรุนมาก เมื่อขัดทำให้เกิด Open pore มาก และมีสิ่งสกปรกเข้าไปฝังได้ง่าย ทางแก้สำหรับผู้ผลิตคงเป็นไปได้ยากครับที่เราจะขัดกระเบื้องให้เรียบเหมือนแก้ว น่าจะแนะนำผู้ใช้งานให้ติดตั้งม่านกันแสง ให้ความรู้เรื่องแหล่งกำเนิดแสงหรือการจัดวางแสง รวมทั้งการเลือกทิศทางของการจัดบ้าน น่าจะช่วยลดปัญหานี้ไปได้