กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อยากได้เคลือบสีทอง
ทศพล  |  28 กค 52 - 08:48:30  
ผมกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตกแต่งสำหรับการส่งออก อยากได้ผลิตภัณฑ์ที่มีเคลือบสีทอง สีเงิน แพลทินัม แบบเงาๆ ไม่ทราบว่าจะใช้สูตรเคลือบแบบไหนดี และต้นทุนเป็นอย่างไร ต้องเผาที่อุณหภูมิเท่าใดครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  29 กค 52 - 07:31:53  

เซรามิกสีทองถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงแนะนำให้ใช้น้ำทองที่เหมือนทองที่ใช้เขียนเบญจรงค์ เพราะให้สีทองที่สุกปลั่งสวยงามแต่ราคาแพงมากและต้องเผาซ้ำที่อุณหภูมิต่ำ ถ้าใช้เคลือบสูตรสีทองก็มีเป็น Gold luster แต่ต้องใช้ตะกั่วสดซึ่งเป็นพิษและช่วงหลังผมก็ไม่เคยให้สูตรที่ใช้ตะกั่วกับโรงงานไหนอีกเลยทั้งๆที่เคลือบที่ได้จะสวยงามมาก หรืออย่างน้อยก็ต้องใช้ lead silicate frit ซึ่งควบคุมยากมีโอกาสเกิดรูเข็มและคราบสีดำจากการเผาที่มีบรรยากาศรีดักชันปนอยู่บ้างเพราะเคลือบตะกั่วไม่ชอบรีดักชัน

ปัจจุบันถ้าอยากทำแจกันสีทองหรือสีเงินก็ส่งไปชุบด้วยไททาเนียมไนไตรด์ โดยวิธี PVD (Physical Vapor Deposition) ซึ่งใช้ไททาเนียมเป็นเป้าและปล่อยกาซไนโตรเจนเข้าไป TiN จะไปจับที่ผิวของเซรามิกทำให้เกิดสีทองเงางาม ยึดติดแน่นทนทาน เราลองนึกถึงพวกนาฬิกาเรือนทอง หรือมือจับประตูสีทองที่เงางามก็ใช้วิธีเดียวกัน ข้อดีของวิธีนี้คือ COE ของ TiN จะใกล้เคียงกับเซรามิกทำให้ไม่มีปัญหาหลุดร่อนและทนการขูดขีดได้ดี แต่ต้องไปจ้างโรงงานเขาเคลือบเพราะเครื่องมือแพงมาก แต่รอบหนึ่งก็ชุบได้หลายใบ ถ้าเทียบกับทาน้ำทองแท้แล้วคุ้มกว่าเยอะ โดยเฉพาะปจกันใบใหญ่ๆ ส้วมตัวโตๆ รายละเอียดติดตามได้ในวารสารเซรามิกฉบับหน้าที่เพื่อนผม ดร.ศิริพร แห่ง วว. จะเขียนบทความเรื่องนี้อย่างละเอียดครับ