กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ลูกถ้วย Line-postแตกที่ Cap
Insulator  |  08 กค 52 - 20:10:27  

ขอถามต่ออีกคำถามครับLine-postเวลาตรวจTensile strength มักแตกที่บริเวณCapด้านในมากที่สุดน่าจะมาจากสาเหตุใดและเราจะแก้ไขอย่างไรดีครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  09 กค 52 - 13:04:48  

เวลาเราทดสอบความแข็งแรงดึงของลูกถ้วยแบบ Line post นั้นเราจะยึดด้านฐานซึ่งมีcapโลหะประกอบอยู่ เมื่อให้แรงดึงจุดที่จะแตกก่อนเพื่อนก็จะเป็นจุดรับแรงนั่นแหละครับ ดังนั้นส่วนใหญ่เลยเวลาลูกถ้วยแตกก็จะแตกตรงนี้มากที่สุด มากกว่าด้านหัวหรือตรงกลางของลูกถ้วยเพราะนั่นเป็นเซรามิกตันล้วนๆซึ่งมีความแข็งแรงมาก

อีกสาเหตุที่ทำให้แตกตรงCapมากกว่าเป็นเพราะปูนที่เราใช้ยึดCap กับลูกถ้วยนั้นความแข็งแรงยังไม่มากพอ ปกติเราต้องเลือกใช้ปูน Type3 ที่เป็น High early strength เพื่อที่จะ set ตัวได้เร็วและมีความแข็งแรงสูงในขณะที่ช่วง setting time ไม่นานนัก เช่นปูนตราช้างเอราวัณ

อัตราการผสมปูนกับน้ำก็เป็นประเด็นให้ปูนมีความแข็งแรงต่ำลง เราต้องทำการทดสอบแยกโดยนำปูนผสมน้ำที่สัดส่วนต่างๆกันและเวลาในการกวนผสมแตกต่างกันแล้วมาทำเป็นแท่งทดสอบ ปล่อยให้set ตัวในอากาศอย่างน้อยสามวันแล้วมาหาค่า MOR เพื่อดูความแข็งแรง แล้วจึงหาสัดส่วนที่เหมาะสมในการใช้งานซึ่งเราต้องดูคู่กับความหนืดด้วยว่ามีความข้นเหลวเพียงพอในการหยอดลงไปในcap และแทรากอยู่ในระหว่างลูกถ้วยกับ cap ได้โดยไม่มีโพรงอากาศหรือฟองอากาศ

วัสดุที่ใช้ทำ cap ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมว่าจะเป็นโลหะประเภทใดและมีความแข็งแรงดีเพียงใด บางครั้งเราปรับสูตรเนื้อดินและเผาจนแกร่งสุดๆแต่มาตกม้าตายตรงปูนกับ cap ก็ไม่มีประโยชน์ครับ