กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: สัมมนาดินแดง
คนทำอิฐ  |  04 กค 52 - 07:18:49  

วันก่อนที่ไปฟังอาจารย์พูดเรื่องผลิตภัณฑ์ดินแดงเพื่อการส่งออก ได้แรงบันดาลใจหลายอย่าง เสียดายเวลาอาจารย์พูดน้อยไปนิด เขาน่าจะให้พูดสักครึ่งวัน อาจารย์สอนสนุกและมีความรู้มาเล่าให้ฟังมากเลยครับ ทั้งเรื่องลูกค้า และเรื่องข้อกำหนดของลูกค้า ฟังดูแล้วถ้าจะส่งออกนี่ต้องทำการบ้านอีกเยอะเลย อย่างน้อยก็พอได้รู้ว่าดินแดงทำอะไรได้อีกมากมายนอกเหนือจากทำอิฐ กระเบื้องและปั้นกระถาง มีข้อสงสัยนิดหนึ่งว่าที่ท่านอาจารย์ธนากรบอกว่าน้ำดินแดงสามารถหล่อได้ทุกแหล่ง อาจารย์ว่าที่สระบุรี อ่างทองหรือแถบสิงห์บุรีทำงานหล่อได้ไหมครับและเราต้องทำอย่างไรบ้าง

ติดตามบทความอาจารย์ในหนังสือตลอดครับ และจะตามไปฟังเวลาอาจารย์ไปพูด ตลอดครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  04 กค 52 - 18:31:38  

ขอบคุณมากครับ ดร.สิริพรรณ ให้เวลาแค่คนละชั่วโมงครับ ถือว่ามาเล่าสู่กันฟัง ให้ดูภาพเคลือบสวยๆที่ใช้ดินแดง อย่างที่บอกครับ ผมจบมาก็เห็นดินแดงก่อนเลย และรู้สึกว่ามันทำอะไรได้อีกมากมาย เพียงแต่เราไปปิดกั้นให้อยู่แต่ในกระถาง โอ่ง กระเบื้องและอิฐ

สำหรับดินสระบุรีต้องดูเป็นแหล่งๆไปครับบางที่ก็กิน Defloc น้อย บางที่ก็กินมากจนเกิดการอืด (Thixo) จนไม่อาจจะหล่อได้ เช่นเดียวกับดินสิงห์บุรี ที่กิน Defloc เยอะมากๆ บางแหล่งแถบอินทร์บุรีกิน Defloc ถึง 2% ที่density 1.50 ซึ่งไม่ไหวแน่ถ้าเอามาทำน้ำดิน นอกเสียจากต้องปรับสูตรโดยใส่แร่ลงไปรวมทั้ง filler อื่นๆเช่น Pottery ดินขาว เฟลด์สปาร์ ทราย Chamotte เพื่อให้การไหลตัวดีขึ้นและการหดตัวหลังอบลดลง

สำหรับอ่างทองแนะนำแถบแถวๆแสวงหาติดกับสุพรรณบุรี ที่นี่มีดินแดงที่ดีมาก มีความเหนียวดี กิน defloc น้อย มีสารอินทรีย์ต่ำ เผาเร็วอย่างไรก็ไม่เป็น Black core แต่อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ใส่ดินแดงเดี่ยวๆเพราะจะหดตัวมากไป ให้หา filler มาใส่ด้วยครับ