และที่สำคัญกว่านั้น ผมมองว่า
เราควรกำหนดTarget ตัวเราให้ชัดเจนขึ้นว่าต่อเดือน
1) เราต้องมีเงินทำกำไรเท่าใดถึงจะคุ้มกับ Fix Cost ที่เรา
ต้องจ่ายประจำ
2) เราจะต้องผลิตเท่าใด ให้ได้กำไรตามเป้า
ไม่น่ายากนะครับที่จะต้องรู้ตรงส่วนนี้และขอย้ำว่า
จำเป้นมาก ถึงแม้เราจะทำธุรกิจเล็กๆก็ตาม
มันเป็นเรื่องจำเป้นที่ต้องรู้ แล้วเราก็ถึงสามารถกำหนดได้ว่า
เราจะขายอะไร เท่าไร ด้วยราคาที่ตลาดยอมรับได้เพื่อหาสัดส่วน
การผลิตที่จะแชร์ ต้นทุนกันในส่วนของ Fix Costให้กับสินค้าทุกตัวที่
เราผลิต ผมก็คิดว่าเจ้าของคำถามก็คงจะคิดแบบนี้
การผลิตให้เต้มกำลังผลิตที่เรามีคือ target ที่เป็น Ideal แต่ความจริง
มีอีกวิธีคือ หาจุดที่เหมาะสมที่เราผลิตแล้ว ควบคุมต้นทุน ค่าใช้จ่ายได้
ตามที่เราคาดการไว้ นี่ก็เป็นทางที่ผมใช้อยู่ประจำ
และมาถึงจุดนี้ เราลองทบทวนว่า ถ้าเราจะหา Order เข้ามา เติม กำไรน้อยลง
กว่าที่เราเคยได้แต่เราขายปริมาณมาช่วย แต่ยอดผลิตได้เพิ่ม ก็เหมือนการลดต้นทุน
ทางอ้อมครับ เพราะFix มันถูกแชร์ไปด้วย และตัวที่เราผลิตก้ควรจะไม่ทำความยุ่งยาก
จนทำให้ตัวหลักของเรากระทบ และระบบต้นทุนก็สำคัญ เราต้องชัดเจนในเรื่องต้นทุน
ผมพูดถึงโรงงานทั่วไปที่ผลิตเป้นอุตสาหกรรมขนาดย่อมนะครับ แต่ถ้ารับงานในเชิงเป็น
งานศิลปะ เป็นชิ้นๆ ไม่ใช่ลักษณะเป็นMassเช่นผลิตเหมือนๆกันเป้น Lot ใหญ่ คงไม่
เข้าข่ายคำตอบ
ตัวอย่างที่ผมจัดแบ่งสำหรับวางแผนธุรกิจจะเป้นแนวนี้
1) Export 65 %
Retail 30 % ( งานหลากหลาย ราคาดี คุณภาพสูง มีตรวจสินค้า เกราด A++)
Wholesale 40 % ( งานง่าย ไม่หลากหลาย ต้นทุนต่ำ ไม่ตรวจสินค้า เกรดปรกติ )
2) Domestic 25 %
Hotel & Rest 5 % เกรด A
Premium 10% เกรด A+B
Wholesale 10% เกราด A+B
นี่คือตัวอย่างที่ผมจัดแบ่งให้กับสินค้ากลุ่มต่างๆ เพื่อกำหนดVolumeขาย
แล้วเราเดินตลาดตามแผน
มาถึงตรงนี้ เราอาจจะลดต้นทุนเฉลี่ยออกไปได้บางส่วนจากสินค้าที่เราผลิต
บาง Chanel ลูกค้าไม่ Spect คุณภาพเราก็ให้อยู่ในระดับปรกติ บางราย
ลูกค้าให้ปนของต่ำกว่า Specลงไปได้เช่น Premium แจกแถมส่วนใหญ่
สัดส่นประมาณ 80:20 เราก็สามารถนำของที่เราคาดว่าจะ Reject ที่ไม่บิ่น
ไม่แตก ไม่ร้าว เข้าไปได้ ราคาก็ว่ากันไปตามตกลง
ผมพยายามจะบอกว่า ต้นทุนที่สูง มันก้เกิดจากส่วนนี้ด้วย หลักการคือ ทำอย่างไร
ให้แชร์ Fix Cost ออกไปให้ได้มากที่สุด
ส่วน Variable Cost สินค้าบางตัว ต้องดูว่าถ้าผลิตไปมีแต่เสียกับเสีย เสียแล้วต้นทุน
จะเสียไปมาก ยกตัวอย่างนะครับ บางโรงงานในเมืองจีน ไม่รับผลิต เคลือบสีแดง สีส้ม
สี ชมพู เจอมากับตัวครับ เขาบอกว่า เสียแล้วไม่คุ้ม นี่ก็อีกเหตุผลของเขา
เราอาจจะต้องหันกลับมามองว่า เราพร้อมกับสินค้าบางตัวหรือยัง ถ้ายัง หยุดก่อนดีกว่าไหม
ไว้ทำการพัฒนาให้ได้ถึงจุดที่คุ้มทุนแล้วค่อยมาว่ากัน แต่ก็ควรจะเป้นทางเลือกท้ายๆครับ
|