กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัจจัยต่างๆ และขั้นตอนการทำงาน ที่นำมาใช้ในการ Create งานออกแบบผลิตภันท์ถ้วย จาน ชาม เซรามิก
ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 08:46:36  

สำหรับ บริษัทภัทรามีทีมงานออกแบบเป็นของตัวเองมากว่า 20 ปี

การออกแบบ จะแบ่งเป็นสองส่วนคือ

1) ออกแบบรูปทรง

2) ออกแบบลวดลายที่ประกอบรูปทรงนั้นๆ

3) การกำหนดโทนสีในการใช้ออกแบบ

 อย่างที่เคยกล่าวไว้แต่ต้นว่า ตลาดของถ้วย จาน ชาม เซรามิก

จะประกอบไปด้วยกลุ่มตลาดดังนี้

1) Hotel&Resturant

    Export

    Domestic

2) Premium

3) Whole Sale

4) Modern Trade

5) Department Store

6) OEM

 

 

 

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 11 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  28 มิย 52 - 10:11:43  

เหตุที่เลือก Matha เพราะเป็นนักออกแบบรุ่นใหม่

กำลังมาแรงในช่วงนั้น และตลาด Stonewareใน

เวลานั้นคือตลาดของชนชั้นกลางใน USA ซึ่งกำลังสร้างเนื้อ

สร้างตัวสินค้าจะสามารถจับต้องได้ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน

ราคาไม่แพง

การออกแบบจะไปลักษณะ Life Style ไม่มีลวดลายมากมาย

ซึ่งก็เป็นผลดีต่อต้นทุนการผลิต เวลานั้นหมาถึงปี 2530-2536

ถ้วย จาน ชาม stoneware ของภัทรา ตีตลาดใน USA มากมาย

ด้วยการร่วมทุนกับ JMP Newcor ซึงมีConnection กับ Store

ใหญ่ๆอย่าง Walmart Kmart

นั่นคือ เรามองการสร้างBrand สร้างตลาดมาตั้งแต่เริม่กิจการใหม่ๆ

ในปี 2527

 

  ความคิดเห็นที่ 10 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  28 มิย 52 - 09:22:23  

นอกจากการออกแบบเองแล้ว ยังมีนักออกแบบอิสระที่

เป็นทั้ง Freelance และตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อรับจ้างออก

แบบงานเซรามิกโดยเฉพาะ กลุ่มคนเหล่านี้จะไปตามงาน

Fair ต่างๆ นำผลงานตัวเองไปแสดงก็มี ที่มีชื่อเสียงระดับ

โลกทางTableware ก้มีหลายที่เช่น

 Queenberry Hunt ถือว่ามีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ

ในวงการ ถ้วย จาน ชาม

ลูกค้าของเขาจะมี

Crate&Barrel  USA

Habitat           UK

Herend           Hungary

Guzzini           Italy

Hankook        Korea /Indonesia

Le Creuset     UK

Mark&Spenser UK

Mikasa             USA

Rosental          USA

 และอื่นๆอีก จำไม่ได้

ส่วนเงื่อนไขก็คงเป็นเรื่องของค่าออกแบบ และ

ค่า Royalty ก็แล้วแต่ตกลง

ของ Patra เมื่อ ปี 2532 เคยจ้าง Matha Stewart

นักออกแบบ Furniture และ เครื่องครัว ชื่อดังของ

USA เป้นนักธุรกิจและเป้นผู้จัดรายการ ทำอาหารออก

อากาศในUSA

เราจ้างให้ออกแบบลวดลายให้ เวลานั้น งานเคลือบสียัง

เป็นลักษณะ สีเดี่ยวๆ การผลิตสินค้า 2 toneยังไม่มีการ

ผลิตขึ้นมา จนเรารับ Design ของ Matha Stewart

มาทำ เป็นงาน Banding ปีกจาน Wide Rim Shape

สีเขียว ซึ่งเป็นสีที่ Matha Stewart ใช้เป็นสีของ

Furnitureที่ตัวเองออกแบบ ยอดผลิตณ เวลานั้น

เดือนละเกือบล้านชิ้น เวลานั้น งาน Banding บน

ปีกจานถือว่าเป้นเรื่องใหม่สำหรับการผลิตเพราะ ต้อง

ค้นหาวิธีการผลิตที่ได้ทั้งจำนวนและคุณภาพ การBading

เต็มขอบ ยังไม่มีเครื่องที่ออกแบบมาใช้งานอย่างจริงจัง

ส่วนมากเครื่องที่มีขายจะเป้นงาน Lining เราจึงออกแบบเครื่อง

มือของเราเองขึ้นมาให้มันเดิน หยุด ตามเวลาที่เรากำหนด

เพื่อแก้ไขปัญหาความหนาบางของสีBanding ซึ่งเป็นสาเหตุ

ให้เกิด Shade Variation หลังเผา

 

  ความคิดเห็นที่ 9 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 18:59:50  

บางปีก็เรียกว่าเป้นปี Save Earth ก็จะมาแรงพวกสี

เขียวอ่อน น้ำตาล น้ำตาลอ่อน เทา ดำ สีจะไม่สด จะไปแนวกลมกลืน

กับธรรมชาติ กับความสงบ สีดำฝรั่งเขาสื่อถึงตความสงบเงียบครับ

สีกลุ่มนี้เราเรียกว่ากลุ่ม Earth Tone

 

  ความคิดเห็นที่ 8 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 18:55:33  

เช่น ปี 2002-2003 สีจะออกมาแนว สดใส สว่าง

ก็สื่อว่า โลกกลับเข้าสู่สภาวะปรกติหลังผ่าน

มรสุมมามากมายไม่ว่าจะสงครามหรือสภาวะ

วิกฤต ต้มนำกุ้ง จนทุกประเทศเริ่มกลับเข้าที่

ก็เป็นเวลาผู้คนออกมาตามท้องถนน มารับความ

สว่างไสว สดชื่น เหมือนเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

สีจะ แดง เขียว เหลือง ส้ม สด เน้น สดครับ

  ความคิดเห็นที่ 7 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 18:49:15  

มาพูดถึงการนำสีมาใช้ในงานออกแบบ

ทางฝ่ายออกแบบจะติดตามสถานะการแฟชั่นอย่างใกล้ชิด

บางปีไปแนวตะวันตก บางปีมาแนวตะวันออก

บางปีรณณรงค์โลกร้อน

บางปีอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อม

บางปีเป้นปีแห่งสันติภาพ

บางปีเป็นปีฮ๋องกงหลุดจาก UK

บางปี หนัง Thaitanic อยู่ในกระแสความสนใจ

บางปี ไดอน่าเสียชีวิต

คือนักออกแบบจะจับเอสกระแสเหล่านี้มาผูกเรื่องราวให้

เกี่ยวข้อกับศิลป์ อีกทั้งTrendของการดำเนินชีวิตก้จะถูกนำมาผูก

โยงเข้ากันด้วย

ดังนั้น สีที่เลือกใช้แต่ละปีจะไม่เหมือนกัน

 

เหล่านี้คือเหตุการสำคัญๆในแต่ละปีที่ทางนักออกแบบ

  ความคิดเห็นที่ 6 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 18:17:45  

สำหรับ OEM มีสองแบบ

คือ แบบ เอาของมาให้สั่งผลิต มีขายตามตลาดอยู่แล้ว แล้วตะเวน

หาโรงงานทำแบบนี้ส่วนใหญ่ brand ดังของโลกเช่น Lenox

Rosental Wedgewood Avon Steellite VB R&B

สำหรับ Rosental สำหรับสินค้า สโตนแวร์ หรือ พอรืซเลน

เขาจะใช้ชื่อ ว่า Thomas แต่โรงงานก้คือ Rosental เป็นผู้ผลิต

ผมเคยเข้าไปดูโรงงานนี้ในช่วงที่เขาปิดแล้วที่ เยอรมัน แต่ยังมีสินค้า

 Thomasวางขายที่ Out let ของเขา ปรากฎว่า โรงงานเขาส้ราง

มากว่า สามสิบปี แต่เตาที่เขาใช้ RHK ของ Riedghammerเป้นรุ่น

ที่เริ่มใช้ PLC ของ Siemen ในยุคออกมาใหม่ หลังคาจะออกแบบให้

มีแสงสว่างรอบทิศเข้าถึงพื้นที่โดยทั่วไป สายงานหล่อจะใช้เป็นระบบ

Auto ทั้งหมด ทีเห็นคือ สภาพใหม่มากๆ ทั้งที่ใช้งานมา สามสิบปีแล้ว

ปัจจุบันตอนนี้ Rosental ถูก wedgewood จาก UK ซื้อกิจการไปแล้ว

ขอย้อยกลับมาเรื่องงานออกแบบ

อีกแบบคือให้เราออกแบบให้เองทั้งหมด เขาซื้อแล้วไปวางขาย Retail

พวกนี้จะให้ราคาดี มีชื่อเราติดที่ Back Stampด้วย

แบบลูกค้านำสินค้ามาให้เราผลิตให้ ซึ่งแบบนี้สำหรับ Stoneware

มันจะไม่ค่อยได้พบเห้นเพราะ เขาซื้อของภัทรา เขาต้องการอะไรที่ใหม่

ทั้งหมด คือให้ภัทรา ออกแบบเอง ทุกอย่างแล้วให้เขาเลือก และ 100%

ไม่มีเปลี่ยนอะไร ดูว่าสามารถ ทำตลาดได้ก้ตกลงเรื่องราคา กำหนดส่งมอบ

แต่สำหรับ Porcelain เน้นไปที่งาน โรงแรม ร้านอาหาร บางทีลูกค้าต้องการ

สั่ง Repeat Order ก็จำเป้นต้องใช้แบบลูกค้า แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่ต้องการให้เรา

เสนอโปรเจ็ค เราก็จะจัดการออกแบบให้เหมาะสมกับห้อง หรือลักษณะการใช้งาน

โดยดูว่า ชอบ Style ไหน เราก็ออกแบบร่างให้ดูรูปทรงแล้วเริ่มทำต้นแบบ หลังจาก

approve ทุกอย่างจึงทำการผลิตต่อไป

จะมีบางแบบที่เราออกแบบรายการของเราเองเพื่อเสนอให้กับลูกค้าที่ไม่มีโจทยืมาให้

เราก้จะยึดตามรูปแบบที่เรามีอยู่ นี่คือการออกแบบทรงและรวมถึงลวดลายสำหรับงาน

OEM

ส่วน Back Stamp จะต้องตกลงกันว่า เราจะใช้ by Patra โดยส่วนใหญ่จะยอม

เพราะเป็นการออกแบบจากเรา แต่ก้มีบางครั้งเช่นของ Steellite จาก UK ผู้ค้าผู้ผลิตรายใหญ่

ของโลกมาสั่งผลิต หรือ Lenox จาก USA แบรนด์นี้ใช้ที่ทำเนียบขาว ก็จำเป็นต้องใช้

ของเขาทั้งหมด

 

  ความคิดเห็นที่ 5   |  26 มิย 52 - 18:09:29  

สำหรับ Department Store มันจะเน้นเป้นชุด 20 ชิ้น

ประกอบด้วย จานใหญ่ กลาง เล็ก ชาม ถ้วยกาแฟ จานรอง

ราคาจะอยู่ระดับกลางถึงสูง แต่มักจะสูงไม่มาก ดังนั้น นักออก

แบบจะเน้นที่ลวดลาย สีสรร ตามแฟชั่นนิยม ลูกค้าจะซื้อไปเป้น

ของแจก ของขวัญ หรือซื้อไปเก็บ สะสม ถ้าลายสวย อาจจะมีเอา

ไปใช้แต่ก้ไม่ได้ถูกนำไปใช้ทุกวัน ดังนั้น สิ่งดึงดูดจะเป้นสีสรรและ

รวมถึงรูปทรงที่ดูทันสมัยด้วย ส่วน Accessories จะไม่ค่อยเน้น

มาก

ดังนั้นรูปทรงจะต้องคำนึงถึง ประโยชน์ และวัฒนธรรมในการกิน

ด้วย และต้องเดาให้ออกว่าคนำไทยจะไม่ค่อยซับซ้อนในเรื่องการ

กินเหมือน ฝรั่ง ที่จะขาด Salt&Peper ขาด Coffee Pot

ขาด Vinegar หรือ Gravy Boath ไม่ได้ อีกทั้ง Soup Plate

ก็ต้องมีให้ครบในบางโอกาส

 

  ความคิดเห็นที่ 4 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 18:04:16  

สำหรับกลุ่มสินค้า Whole Sale

กลุ่มนี้ลูกค้าที่ใช้จะเป็น คนทั่วไป เน้นราคาปานกลาง

เอาไว้ใช้ในบ้าน ดังนั้น การออกแบบทรงจะต้องเป้นทรง

ที่สามารถใช้ใส่อาหารไทยได้ ซึ่งจะประกอบด้วย จานก้น

ลึก ชาม ถ้วยแกง ถ้วยน้ำพริก ถ้วยน้ำปลา สำรหับลวดลาย

มักจะนิยมลายง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพราะมีงบประมาณจำกัด

ถ้าลายซับซ้อนราคาอาจแพงและถ้าแยกเสียหาย หาซื้อทดแทน

ได้ยาก มันจะเน้นของขาว ครีม มีลายนิดหน่อย ส่วนแก้วกาแฟ

จานรองก้จะเน้นทรงตรงวางซ้อนกันได้ เพื่อสะดวกต่อการใช้และการ

เก็บไปล้าง

  ความคิดเห็นที่ 3 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 09:39:51  

สำหรับงานออกแบบสินค้าพรีเมี่ยม ลูกค้ามักจะกำหนดต้นทุนไว้ให้ว่า

ซื้อได้ในราคาไม่เกินเท่าไร ต้องการเนื้ออะไร ส่วนมากงบจำกัด งาน

ออกแบบพวกนี้ เน้นไปที่ลวดลายเป็นหลัก จะเลือกเป็นจำพวก Mug

หรือไม่ก็ จาน ชาม ก้นลึก ลูกค้าจะมีหลายเกรด เช่นถ้าสั่งแจกในงาน

เปิดตัวสินค้าจะเน้นที่คุณภาพดี แพ็คเกจสวย ลวดลายดูดี

  ความคิดเห็นที่ 2 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 09:24:03  

งานโรงแรมจะเป็นอะไรที่ราคาจะได้ค่อนข้างสุง ถ้าเราเข้าไปขายโครงการ

ให้กับระดับ 5 ดาว พวกนี้จะจ่ายไม่อั้น เช่น โรงแรม Oriental ซึ่งขายห้อง

ละเป็นหมื่นๆ ไม่นานมานี้ บริษัทที่เป็น Partnerทางธุรกิจกับผมซึ่งก็ออก

มาจากภัทราด้วยกัน มีโอกาสเข้าไปเสนอราคาโครงการออกแบบและผลิตชุด

อาหารสำหรับห้องอาหารจีน ได้งานไป 3 ล้าน บาท เป็นทรง Oval ทั้งหมด

ติดลาย ออกแบบเองหมด ลงทุนเพียงแค่ ไม่ถึง 5แสน เป็นเนื้อ Bone ครับ

ชุดนี้นำเข้าจากจีนครับ ให้เมืองไทยผลิตรูปลอกแล้วเผาที่เมืองไทย เนื่องจาก

เราพยายามติดต่อกับ Siam Fire แต่เห็นว่าจะเข้าไปเอง แต่ทางผู้ซื้อไม่ถูกใจ

ลายที่ให้เลือก อีกทั้งมี Connetion กันมาก่อนจากการที่เคยสั่งสินค้าของภัทรา

เข้าไปใช้

 

  ความคิดเห็นที่ 1 ชาวบ้าน โป่งแร้ง  |  26 มิย 52 - 09:01:47  

สำหรับ Modern Trade เราขอแยกจาก Department Store เพราะด้วยรูปแบบ

ของสินค้าที่ต้องแตกต่างกันทั้งในด้านรูปแบบและราคา

ดังนั้น การที่จะเข้าใจถึงการออกแบบรูปทรงเราต้องรู้ว่าเราจะออกแบบสินค้าให้กับช่อง

ทางจำหน่ายไหนซึ่งจะต้องมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่เหมือนกัน

ขอกล่าวเริ่มต้นดังนี้

1) H&R ถือว่าเป็นการออกแบบที่เหนื่อยมากที่สุดในกลุ่มออกแบบShape เพราะ จะมี

    หลาย Item ประกอบกันมากมาย สำหรับสินค้าประเภทนี้ คนมักจะนิยมสั่ง เป็นเนื้อขาว

     เพราะการชดเชยในกรณีใช้แล้วแตกเสียหายถ้าเป็นลวดลายก็จะผลิตยากเพราะสั่งจำนวนน้อย

    ส่วนนี้จะเน้นรูปทรงที่สามารถใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่างๆได้ นอกเหนือจาก จาน ที่มีหลาย

    ขนาดมากยังต้องมีถ้วยหลายๆขนาด มี ชาม มี Accessoriesต่างๆมากมาย ที่ยุ่งยากมากคือ

    การออกแบบให้กับห้องอาหารจีน ซึ่งบางโรงแรมจะมีการสั่งหลากหลายรายการถึง 20-30

    รายการ ตั้งแต่จาน ยัน ที่ใส่ไม้จิ้มฟัน ที่พันผ้าเช็ดปาก แจกันปักดอกไม้ ซุบยังต้องการแบบ มีหู

    ไม่มีหู มีหูสองข้าง ซุบก็จะต้องมี ซุปธรรมดา ซุปหูฉลาม กาน้ำชา กาใส่กาแฟ แต่ถ้าของยุโรป

    ส่วนมาก Item จะหลากหลายน้อยกว่า

     สำหรับรูปทรงที่ออกแบบจะต้องรู้ว่าการใช้งานเขาใช้งานกันอย่างไร การจัดโต๊ะอาหารเขาจัด

    กันอย่างไรเพื่อจะได้รู้เป้นเบสิกในการออกแบบ หมายถึงสวยแล้ว Function ในการใช้งานต้อง

    ผ่านด้วย ไม่ใช่ออกแบบมาแล้วกาน้ำชา เวลารินออกไปพุ่งเลยถ้วยชาเพราะพวยกาตรงเกินไปหรือ

    ส่วนรูปลักษณ์ แล้วแต่จะคิดขึ้นมา แต่จากประสบการณ์ที่ภัทราเคยจ้าง Designer จาก สวีเดน

   อิตาลี่ หรืออังกฤษ ก็ดี เขาจะเอาเรื่องราวของโลกมาผูกเข้ากับรูปทรง เช่นปีนั้นเกิด Starwar Fever

   การออกแบบรูปทรง ถ้วย กา จะออกแบบลักษณะคล้ายยานอวกาศเป็นต้น หรือบางช่วงเข้าสู่ปี 2000

   การออกแบบก็จะเอาสัญญะลักษณ์มาใช้ร่วม เช่นภัทราใช้เลข 2000 มาออกแบบเป็นหูกับตัวเป็นต้น

   นี่พูดเฉพาะเรื่องShapeนะครับ