กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การฝึกอบรม TQM
iye  |  22 มิย 52 - 15:15:07  
ขอถามอีกข้อค่ะ ขณะนี้ที่โรงงานได้รับรองระบบคุณภาพ ISO 9000 แล้ว เห็นในเวปของอาจารย์มีการอบรม TQM ซึ่งตรงกับทาง comment ของทาง CB ที่แนะนำให้เราทำ TQM เจ้านายของหนูเลยให้ลองติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอบรม ต้องใช้เวลาเท่าใด ความยากง่ายเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ ISO9000 และอาจารย์จะสามารถเข้ามาช่วยให้คำปรึกษาหรือมาแนะนำได้หรือไม่ ใช้เวลานาเท่าใดในการดำเนินการ รายละเอียดหัวข้อหนูprint ไปให้เจ้านายแล้วค่ะ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  24 มิย 52 - 14:21:36  

TQM เป็นระบบบริหารงานที่ผมศรัธาอย่างยิ่งและผมทำงานแบบ TQM มากว่า16ปีแล้ว ตั้งแต่ที่ปูนซีเมนต์ไทยเริ่มนำระบบนี้เข้ามาในบริษัท จนทุกวันนี้ทุกบริมใน SCG ก็ยังใช้ระบบนี้ในการทำงานเพียงแต่ว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานไปแล้วนั่นคือเราทำงานอย่าง TQM ไม่ใช่การทำ TQM

การเริ่มต้นทำระบบไม่ยากและซับซ้อนเท่าทำ ISO แต่ KEY success จริงๆคือเบอร์หนึ่งขององค์กรนั่นคือเจ้าของหรือ MD ต้องแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำและมีความเขื่อว่า TQM จะช่วยให้องค์กรเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเบอร์หนึ่งมั่นในและผลักดันก็ไม่ยากแล้วครับ ที่เหลือก็คือการปูพื้นฐาน ฝึกอบรมสตาฟ พนักงาน ตามหัวข้อในเวปนี้แหละ จากนั้นก็เริ่มจากการสร้างแนวคิดทั้ง7 ของQC และทำให้คนในองค์กรทำงานด้วยแนวคิดนี้ทั้งหมด 7 ข้อ คือ

1.ทุกคนในองค์กรต้องช่วยกันพัฒนาคุณภาพ ไม่ใช่เป็นเพียงหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

2.คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าทั้งลูกค้าภายในและภายนอก

3. ใช้ข้อมูลจริงมาคุยกัน ไม่ใช้ความรู้สึกหรือประสบการณ์เก่าๆ

4. PDCA เสมอ

5. เน้นที่กระบวนการทำงานอย่าเน้นแต่ผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว

6. เน้นการป้องกันการเกิดปัญหามากกว่าการเกิดแล้วคอยแก้ปัญหา

7. จัดทำมาตรฐานในการทำงาน

หลังจากปลูกฝังแนวคิดซึ่งลูกพี่ต้องทำเป็นตัวอย่างด้วย เราจึงเข้าสู่การทำ Policy management, Daily management และสร้าง Bottom up activities ให้แข็งแกร่ง ทั้งหมดน่าจะเป็นปีเหมือนกันครับ แต่ถ้าสร้างได้จะยั่งยืนมากและเราเอามา Integrate กับระบบ ISO จะเป็นอาวุธที่ทรงพลังในการขับเคลื่อนองค์กรมาก

ลองโทรมาคุยกันได้ครับ