กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: รอยแตกที่บริเวณเหลี่ยม
Andy  |  05 มิย 52 - 11:56:56  

ผมขึ้นรูปโดยการหล่อแบบชิ้นงาน ซึ่งมีขนาดใหญ่พอสมควร มักพบปัญหารอยแตกใหญ่หรือเล็กๆบริเวณสันด้านในหรือด้านนอกของชิ้นงานแบบสี่เหลี่ยม ซึ่งมักจะเป็นแต่บริเวณสัน แต่บริเวณทั่วๆไปไม่ค่อยพบปัญหานี้ครับ สาเหตุน่าจะมาจากอะไรได้บ้างครับและควรจะแก้ไขเช่นไร

ปล. เพิ่งเข้ามาเจอเวปนี้ เป็นเวปที่ดีมากๆ และผู้ตอบก็ตั้งใจในการตอบ ได้ประโยชน์มากเลยครับ ผมจะบอกเพื่อนๆในโรงงานให้เข้ามาดูและถามเยอะๆ หวังว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  06 มิย 52 - 19:01:00  
กรณีที่หล่อแบบขนาดใหญ่แสดงว่าน้ำดินจะมีการไหลตัวไปกองในจุดที่เป็นเหลี่ยมมุมได้ง่าย และน้ำดินมักไหลไปชนกันที่บริเวณดังกล่าวที่เราเรียกว่า Slip line ทำให้การเรียงตัวของอนุภาคของดินบริเวณนี้จะแตกต่างจากบริเวณอื่นๆ ดังนั้นโอกาสของการดึงตัวของดินเมื่อผ่านการอบแห้งจะมีทิศทางที่แตกต่างกันไปจนทำให้เกิดรอยร้าวเล็กๆซึ่งจะนำไปสู่รอยร้าวที่ใหญ่ขึ้นในที่สุด ดังนั้นทางแก้ไขเราจึงทำการจัดเรียงอนุภาคของดินในบริเวณนี้เสียใหม่ โดยการนวดรอยต่อหรือรอยตะเข็บตรงบริเวณนี้โดยใช้ลูกแก้วขนาดเล็กใกล้เคียงกับรอยต่อ เราเรียกว่าการลงลูกแก้ว ทำการคลึงไปมาจนดินได้รับการนวดให้แน่นและเรียงตัวในทิศทางเดียวกัน ก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้ครับ