กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: อธิบาย การทำให้เกิด preheating crack ของการเผา
ต่อ  |  02 มิย 52 - 09:47:26  

  อยากให้พี่ช่วยอธิบาย ปัจจัยที่ทำให้เกิด preheating crack ของการเผา กระเบื้องด้วยเตา roller kiln  และหลักการในทำให้เกิดหรือทำให้หาย(จะไปทดลองทำ defect ดังกล่าวอ่ะครับ)  โดยไม่สนใจว่าสูตร body หรือเคลือบจะเป็นอย่างไร

                             ขอบคุณครับ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  04 มิย 52 - 18:43:19  

Preheat crack ในเตา Roller นั้น มีสาเหตุมาได้ทั้งในตัวผลิตภัณฑ์ดิบที่เราป้อนเข้าเตา โดยเฉพาะการเผาแบบ Single fire และมาได้จากอุณหภูมิ หรือ Profile ของการปรับเตา

ในกรณีที่เป็นการเผาครั้งเดียว ของที่เข้าเตาต้องมีความชื้นน้อยที่สุดเท่าที่เราจะกำจัดออกไปได้ ดังนั้นเราจะต้องมี Dryer ที่หน้าเตาเพื่อใช้อบชิ้นงานก่อนเผา นอกจากนี้สูตรเนื้อดินเองต้องมีค่า %Dry shrinkage ต่ำๆ เพื่อที่เวลาหดตัวจะได้ไม่เปลี่ยนรูปทรงมากจนทำให้เกิด Stress ขึ้นภายใน อีกประการคือพวก LOI ที่สามารถออกไปได้ที่อุณหภูมิต่ำๆถ้ามีอยู่มากก็เป็นสาเหตุของการร้าวได้ครับ อีกประการที่ไม่อาจมองข้ามคือค่า %Expansion เมื่อออกจากแบบ ถ้าค่ามีมากก็มีส่วนทำให้ Crack ได้ โดยเราอาจจะมองไม่เห็นในขณะเป็นของดิบ แต่จะแสดงผลอย่างมากเมื่อเผาสูง และเราอาจจะมองว่าเป็น Pre heat crack ได้

สำหรับ Profile ของอุณหภูมิ ถ้าเราเผาเร็วมากอุณหภูมิที่เข้าเตาสูงเร็วเกินไปก็มีสิทธิ์แตกได้ถ้าความชื้นเราสูงด้วย และถ้าเราดึง Draft จากช่วง Firing มามากตรง Pre heat ก็จะร้อนเร็วจนเราควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าเราสามารถควบคุมการดึงลมร้อนมาได้ และอุณหภูมิช่วงต้นยังได้ตามที่เราต้องการก็อาจสามารถปิดหัว Burner ในช่วงต้นได้ด้วยทำให้เราสามารถคุมอุณหภูมิในช่วงขาเข้าได้ดีขึ้นครับ ถ้าในกรณีที่เราไม่มีเตาอบด้านหน้าก็ต้องลดน้ำในชิ้นงานก่อนเข้าให้มากที่สุด เช่นไปอบ Green ware หรือ Green tile ให้มีความชื้นก่อนเข้าเคลือบน้อยกว่า 0.5% และเพิ่มDensity ของเอนโกบกับเคลือบให้สูงที่สุดเท่าที่การเคลือบเรายังเรียบดีอยู่ ไปปรับอุณหภูมิช่วง preheat ให้อุณหภูมิที่ Stack น้อยกว่า 160 C อุณหภูมิ Module แรกอยู่ที่ไม่เกิน 200 C และไล่ Curve ขึ้นไปให้ช้าในช่วง 200-600 และค่อยๆเร่งขึ้นไปได้โดยเผาข้างล่างให้สูงกว่า ถ้าเนื้อดินเรามีพวกคาร์บอเนตอยู่มาก จนผ่านช่วง 900 องศาจึงสามารถเร่งอุณหภูมิให้ชันขึ้นได้ครับ