กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: การปรับสูตรในทาสารเคมีกันกระเบื้องติด
ชลลดา  |  01 มิย 52 - 19:26:17  

เรียน ท่านดร.

ดิฉันมีเรื่องรบกวนปรึกษาเกี่ยวกับการทากันกระเบื้องติด

 เนื่องจากสารเคมีที่ซื้อจากผู้ขายรายเดิมเปลี่ยนแปลงไป คือ ปกติใช้ Magnesium Carbonate Light ผสมน้ำแล้วทากระเบื้องเพื่อป้องกันการติด (ไม่แน่ใจทาสูตรของห้องแลปค่ะ) แต่ล่าสุดคือตัว Magnesium Carbonate Light นั้นมีความร่วนและเบามากกว่าเดิมที่เคยใช้ ทำให้เกิดปัญหาคือ พอทาไปแล้วมันไม่เกาะติดที่กระเบื้อง ซ้ำยังหล่นลงมาที่กระเบื้องเนื่องจากสารมันเบา ไม่ทราบว่าพอจะสามารถมีสารตัวเติมหรือปรับสูตรยังไงได้บ้างคะ (มีคนแนะนำว่าให้เติมพวก CMC  หรือ medium oil ลงไปจะใช้ได้ผลมั้ยคะ) หากมีข้อเสนอแนะอื่นๆ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 ชลลดา  |  04 มิย 52 - 20:14:12  
ขอบคุณ คุณคชินท์มากนะคะ สำหรับคำแนะนำค่ะ จะลองไปปรับใช้ดูค่ะ
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  04 มิย 52 - 19:17:10  

ทากันติดในที่นี้หมายถึงติด Roller หรือแผ่นรองเผาใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ควรผสมดินขาวที่ทนไฟหน่อยลงไปช่วยผสมกับ MgCO3 เพื่อเพิ่มความเหนียวให้สลิปดิบ CMC ก็เติมได้แต่ไม่ควรเติมเยอะเพราะแพงและจะมีผลต่อการแห้งตัวของหลังกระเบื้อง

แต่ผมคิดว่า MgCO3 ที่ใช้น่าจะมีปัญหาแล้วครับ ถ้ายังจะใช้อยู่ก็เติมดินระนองลงไปช่วยสัดส่วน MgCO3: Kaolin 80:20 ช่วยให้เหนียวขึ้นและลดราคาลงได้เพราะ MgCO3 ราคา 16 บาท ดินข่ว 2 บาทเท่านั้น ลดต้นทุนได้อย่างมากครับ สามารถเติมดินได่ไม่เป็นไรเพราะ MgCO3 ทนไฟมากๆอยู่แล้ว ไม่ติดแผ่นแน่นอนครับ