กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: รอยแตกจากการขึ้นรูปปั้น
วชร  |  17 พค 52 - 13:03:25  

เรียนถาม อ.คชินท์

จากการขึ้นรูปปั้นจาน ด้วยเครื่อง roller พบปัญหารอยแตก เป็นรอยปริ (ขีด) เล็กๆตามแนวขอบสะโพกของจาน ประมาณ  1 - 2 รอย  เช็ดน้ำมันทั้งตอนเป็นดิน และ บีสกิต ก็ไม่พบ แต่จะพบหลังเผาเคลือบแล้ว  ไมทราบว่าจะเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างครับ และมีแนวทางแก้ไขอย่างไรครับ

 หมายเหตุ ( ลักษณะจานก้นจะลึก สะโพกจานมีทั้งทรงกลม และ หลายเหลี่ยม ทรงหลายเหลี่ยมจะพบปัญหามากที่สุด)

                                                                          ขอบคุณครับ

                                         

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  20 พค 52 - 14:06:59  

คิดว่าน่าจะมาจากสองกรณีใหญ่ๆคือ 1. จากดินแท่งที่นำมาขึ้นรูป อาจจะดูดอากาศไม่เต็มเมื่อนำมาขึ้นรูปก็มีโอกาสเกิดรอยร้าวได้โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อระหว่างด้านล่างที่เนื้อดินจะแน่นกว่าด้านบน

2. จากการอบแห้ง โดยปกติถ้าเป็นโรงงานถ้วยชามขนาดกลางขึ้นไปก็จะใช้ Vertical dryer อบแบบกับชิ้นงานดิบแล้วจึงค่อยนำมาแกะออกภายหลัง หรือถ้าไม่ก็จะวางผึ่งไว้จนสามารถแกะแบบได้ ในช่วงของการแห้งตัวในระยะแรกที่ยังมีน้ำแทรกอยู่ในอนุภาคของดินอยู่นั้น การหดตัวจะมีมาก ซึ่งด้านล่างของจานจะแน่นกว่าทำให้การหดตัวน้อยกว่าด้านบนที่จะมีการหดมากกว่าทำให้เกิดการดึง ถ้า Green st ของชิ้นงานสู้แรงดึงนี้ไม่ได้ก็จะเกิด stress ขึ้นภายใน ซึ่งจะพัฒนาไปเป็นรอยร้าวเล็กๆที่เราอาจเช็คด้วยน้ำหรือน้ำมันไม่เจอ แต่เมื่อมีการเผาเคลือบที่อุณหภูมิสูงขึ้นรอยร้าวก็จะขยายตัวมากขึ้นได้

ทรงเหลี่ยมจะพบปัญหามาเพราะเราใช้ Ram press ที่ไม่มีการนวดเนื้อดินเท่ากับการจิ้ก

ทางแก้ต้องอบแห้งให้ด้านบน ด้านล่าง ด้านในมีการหดตัวใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะในช่วงก่อนเข้าจุดวิกฤตของการอบแห้ง อาจจะต้องใช้ไม้รองที่เจาะรูให้ลมไหลผ่านด้านล่างได้ด้วย