กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: ปัญหา black core
เอ็มเอส  |  11 กค 56 - 15:45:59  
เรียน พี่คชินท์

             ที่โรงงานผมผลิตกระเบื้อง ceramic ครับ ซึ่งตอนนี้พบปัญหาเรื่อง black core อย่างหนักครับ  แก้ไขแล้วแต่ยังไม่หาย   จึงอยากขอคำแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาครับ ( Maxtemp = 1110 / 1125 ) ครับ 
                                                                  ขอบคุณครับ
ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 2 คชินท์  |  11 กค 56 - 22:17:41  
บางครั้งอาจจะต้องดูไปถึงบรรยากาศในการเผา การเผาไหม้ว่าสมบูรณ์แค่ไหนด้วย ถ้าออกซิเจนไม่พอเพียง การออกซิไดส์ไม่สมบูรณ์ก็จะเกิดปัญหาได้เช่นกัน
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  11 กค 56 - 22:10:08  
อย่างแรกเลยให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนโดย เพิ่มช่วง Pre heat ให้ยาวขึ้น เนื่องจากเราอาจต้องการประหยัด gas โดยการปิดBurner ดูจากอุณหภูมิเผาแล้วน่าจะเป็น monoporosa body ซึ่งเราต้องไล่ทั้งสารอินทรีย์และคาร์บอเนตออกไป การเพิ่มช่วง Pre heat บางครั้งก็ไม่จำเป็นที่ต้องจุดหัวเผา แต่ใช้การดึงความร้อนโดยใช้ Blower smoke air ให้เป็นประโยชน์
อย่างที่สอง ลองไปดูว่า Pressing pressure สูงขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ ลดลงได้ไหม มีผลต่อขนาดหลังเผา หรือMOR หรือไม่ ถ้าไม่มีผล ลองลดแรงอัดดู
อย่างที่สาม ไปดูวัตถุดิบแต่ละตัวโดยเฉพาะดินแดง หินผุ ดินขาว ว่ามีตัวใดที่มี LOI หรือเผาแล้วมี Blackcore บ้าง
บางทีวัตถดิบอาจ vary ไปจากเดิม
ถ้ายังไม่หาย ไม้ตายสุดท้ายคือปรับสูตร ที่แนะนำเป็นเรื่องสุดท้าย เพราะว่าถ้าสูตรมันเคยเผาแล้วไม่มี blackcore แต่จู่ๆมีขึ้นมาภายหลัง อยากให้ไปดูสเตปตามขั้นต้น สุดท้ายถ้าแก้ไม่ได้จริงๆก็ค่อยมาลดดินตัวที่มี blackcore ลง