กระเบื้องแสงรุ้งกลาสโมเสค
Pakarung - Think Ceramic Think Pakarung
ซิเบลโก้ มิเนอร์รัลส์ จัดหาแร่คุณภาพสำหรับอุุตสาหกรรมเซรามิคส์
Ferro
Keramat
MS Industrial Supplies
Ceramics R Us
กลับไป Webboard
  TOPIC: feldspar
MM  |  19 กย 52 - 10:27:45  

เรียน ดร.คชินท์

ในสูตรเคลือบ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้ K & Na feld ร่วมกัน สามารถใช้ K-feld หรือ Na-feld อย่างใดอย่างหนึ่งได้หรือไม่ และทั้ง 2 type มีผลอย่างไรต่อผิวเคลือบหลังเผา(ถ้ากราฟการเผาประมาณ 15 hr cool to cool แบบ oxidation)

MM

 

ตอบกระทู้
  ความคิดเห็นที่ 3 likelove  |  01 ตค 56 - 18:03:39  
Thank you.
  ความคิดเห็นที่ 2 Daisy  |  13 กย 54 - 10:57:46  
Keep it coming, wtierrs, this is good stuff.
  ความคิดเห็นที่ 1 คชินท์  |  19 กย 52 - 12:18:22  

ต้องอธบายคุณสมบัติของเฟลด์สปาร์ทั้งสองก่อนครับ

K feldspar จะมีความขาวดีเนื่องจากแหล่งส่วนใหญ่จะมีมลทินต่ำ การหลอมตัวต่ำในอุณหภูมิเดียวกันกับ Na feldspar มีช่วงของการหลอมตัว (Firing range) สูง เนื้อเคลือบทนทานต่อการขูดขีดได้ดีกว่านั่นคือเคลือบจะมีความแข็งที่ดีกว่าเคลือบที่มี Na feldspar อย่างเดียว แต่ความแข็งนี้เราก็สามารถปรับโดยใช้วัตถุดิบตัวอื่นได้

ฟNa feldspar สีจะอมเหลืองเพราะมี TiO2 Fe2O3 ในแหล่งมากกว่า หายากที่จะเป็นขาวใส หลอมตัวดี ช่วงการหลอมตัวแคบกว่า K feldspar เคลือบอ่อนและขูดขีดง่ายกว่า

ดังนั้นเราต้องดูว่าผลิตภัณฑ์ที่เราจะใช้เคลือบนั้นต้องการ Condition การเผาอย่างไร คุณสมบัติหลังเผาต้องการอะไรบ้างเช่น ความมันเงา ทนต่อ Metal mark ทนต่อ Abrasive และจึงมาเลือกใช้เฟลด์สปาร์ แต่ถ้าที่ผมชอบผมไม่เคยใช้ K feldspar เดี่ยวๆ จะมีบ้างที่เลือกใช้ Na feldspar เดี่ยวๆเพราะต้องการลดต้นทุนทั้งวัตถุดิบและอุณหภูมิในการเผา หรือลดปริมาณการใช้ Flux ที่แพงๆในสูตรลง แต่ต้องแลกกับผิวหน้าที่ไม่ค่อยสวยยามที่เตาเรามีช่วงอุณหภูมิแตกต่างกันมาก เคลือบจะเริ่มเป็น Pitting ยิบๆไม่ค่อยสวย แต่ถ้าเป็น K-Na feldspar ผิวจะสวยกว่าครับที่เตาเดียวกัน Condition เดียวกัน ดังนั้นไม่จำเป็นที่เราต้องใช้ K-Na feldspar เสมอไป อาจใช้ Na feldspar ได้ ถ้าเราปรับเคลือบดีๆและเผาเตา Roller ครับ